Xây dựng cơ bản

Sẽ công bố tên nhà thầu yếu kém năng lực

Cập nhật, 14:05, Thứ Năm, 01/02/2018 (GMT+7)

Đó là một trong những nội dung được ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ XDCB tỉnh- khẳng định sẽ quyết tâm thực hiện trong năm 2018, khi trong năm qua vẫn còn tình trạng nhà thầu năng lực yếu kém dẫn đến nhiều công trình chậm tiến độ so kế hoạch.

Xây dựng cơ bản năm qua có nhiều khởi sắc, góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Trong ảnh: Một góc Khu hành chính mới của tỉnh.
Xây dựng cơ bản năm qua có nhiều khởi sắc, góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Trong ảnh: Một góc Khu hành chính mới của tỉnh.

Tại hội nghị tổng kết công tác XDCB năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018 vừa diễn ra, BCĐ XDCB tỉnh cũng đã có tờ trình dự thảo về việc đẩy mạnh thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 khá quyết liệt.

Tiến độ triển khai rất chậm

Theo BCĐ XDCB tỉnh, năm qua trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, các nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, nhưng tỉnh đã tập trung huy động bố trí, bổ sung vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm, cấp bách, các xã điểm nông thôn mới kịp thời thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh năm 2017 là hơn 2.600 tỷ đồng, tỷ lệ thực hiện giải ngân đạt 92,58%, tăng 1,82% so năm 2016; nguồn vốn ngân sách Trung ương gần 400 tỷ đồng, thực hiện đạt 89,72%.

Một số đơn vị có tỷ lệ giải ngân đạt cao như: Sở Giao thông- Vận tải đạt 100%, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đạt 98,24%, Sở GD-ĐT đạt 97,74%...

Tuy nhiên, cũng theo BCĐ XDCB tỉnh, tuy nguồn vốn giải ngân tốt hơn năm qua nhưng vẫn có tình trạng một số nguồn vốn, ngành lĩnh vực đạt thấp, như: nguồn vốn tiền sử dụng đất Trường Trung cấp Y tế đạt 54,74%, nguồn do Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long hỗ trợ đạt 82,49%...

Có 3 công trình giải ngân dưới 80% kế hoạch. Đối với các công trình bố trí vốn thực hiện dự án có 10 công trình giải ngân dưới 60%.

Nguồn vốn vay tín dụng năm 2016 đến nay chưa được ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng nên chưa được chuyển vốn để thực hiện, gây khó khăn trong quá trình điều hành kế hoạch năm 2017.

Bên cạnh, nhiều công trình/dự án đến tháng 10, tháng 11/2017 mới khởi công; một số công trình được thông báo vốn vào tháng 9/2017 đến nay chưa khởi công nên tiến độ triển khai thực hiện không đạt kế hoạch.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, Phó trưởng BCĐ XDCB tỉnh- cho rằng nếu không có giải pháp tốt hơn thì trong năm 2018 sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng đầu năm chậm cuối năm nhanh. “Công trình tới ngày 30/9 mới khởi công thì rất khó khăn.

Vì vậy, tới đây chỉ chấp nhận những công trình bức xúc, còn lại không bố trí vốn khởi công. Sở dĩ năm nay tổ chức tổng kết trước tết là nhằm rút kinh nghiệm để ngay sau tết vào thực hiện quyết liệt.

Chúng tôi sẽ kiểm tra trong quý I/2018. Ngay thời điểm này, chủ đầu tư phải làm việc với các nhà thầu, những công trình khởi công mới ngân sách tỉnh từng ngành địa phương phải báo cáo, cam kết thời gian thực hiện cụ thể.”- ông Trương Đặng Vĩnh Phúc yêu cầu.

Mạnh dạn xử lý nhà thầu chậm trễ

Đánh giá tình hình XDCB trong năm qua, ông Lê Quang Trung cho rằng, có nhiều khởi sắc từ những việc huy động nguồn lực đầu tư, thẩm định nhanh, song vẫn tồn tại nhiều vấn đề.

“Mặc dù hồ sơ chuẩn bị tốt nhưng công trình triển khai chậm, phải điều chỉnh bổ sung rất nhiều lần. Có những tư vấn làm rất lỏng lẻo.

Cụ thể là dự án Công viên Truyền hình, nếu tư vấn tốt thì chúng ta khởi công đã lâu”- ông nêu bất cập, đồng thời cho biết, năm nay vẫn còn nhiều dự án vướng giải phóng mặt bằng, phải thực hiện quy trình giải quyết khiếu nại, thậm chí ra tòa.

Bên cạnh là việc đấu thầu vẫn còn thiếu công khai, minh bạch nên khiếu nại rất nhiều. “Có những nhà thầu yếu năng lực nhưng không hiểu vì sao trúng thầu.

Tôi cho rằng sự phối hợp, xử lý chưa thật quyết liệt. Tới đây, tôi đề nghị phải mạnh dạn hơn trong việc này.

Xử lý những nhà thầu năng lực yếu kém, đồng thời công bố tên trên cổng thông tin điện tử ở các địa phương để cảnh báo. Bên cạnh, mạnh dạn khen thưởng cá nhân tập thể làm tốt”- ông Lê Quang Trung chỉ đạo.

Tại hội nghị, BCĐ XDCB tỉnh cũng đã có tờ trình dự thảo về việc đẩy mạnh thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018.

Theo đó, dự thảo tờ trình yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện dự án sau khi nhận được thông báo chi tiết kế hoạch vốn, khẩn trương thực hiện việc lập, trình thẩm định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chậm nhất đến ngày 31/3/2018 thực hiện hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, khởi công dự án thiết kế 1 bước.

Riêng đối với các dự án thiết kế 2 bước, sau khi kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt tổ chức lập thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán và khởi công trước ngày 30/6/2018.

Để việc giải ngân trong năm 2018 đạt tỷ lệ 95% như kế hoạch, ông Lê Quang Trung yêu cầu phải thông báo vốn kịp thời chủ đầu tư, tập trung thực hiện tốt giải phóng mặt bằng, đấu thầu, khởi công. BCĐ và từng thành viên BCĐ XDCB tỉnh có kế hoạch phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu UBND tỉnh trong công tác đầu tư xây dựng.

Bên cạnh, cần nâng cao vai trò trách nhiệm của lãnh đạo các sở ngành, UBND cấp huyện, chủ đầu tư trong triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư; thực hiện tốt công tác phối hợp trong triển khai thực hiện kế hoạch vốn, đồng thời đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, giám sát trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư đảm bảo quản lý, sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, tránh thất thoát, lãng phí tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư.

Liên quan đến việc thu hồi, quyết toán dự án/công trình hoàn thành, cũng theo BCĐ XDCB tỉnh, tổng số dư tạm ứng các năm trước chuyển sang là 276 tỷ đồng, trong năm 2017 đã thực hiện thu hồi tạm ứng 153 tỷ đồng, đạt 56%.

Bên cạnh một số chủ đầu tư có nhiều cố gắng, tích cực phối hợp trong công tác thu hồi tạm ứng vẫn còn một số chủ đầu tư chưa thật sự quan tâm việc này, dẫn đến dư nợ tạm ứng lớn, kéo dài nhiều năm. Đặc biệt, có 20 dự án có số dư tạm ứng kéo dài từ trước năm 2004 trở về trước, số tiền trên 1,2 tỷ đồng đến nay vẫn chưa được thu hồi.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH