Ngành ngân hàng cần cung ứng đầy đủ vốn cho nhu cầu phát triển

Cập nhật, 18:17, Thứ Ba, 23/01/2018 (GMT+7)

 

Ngày 23/1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chi nhánh Vĩnh Long triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng và phát động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018 (ảnh).

Năm 2017, mặc dù đối mặt với áp lực về tăng trưởng tín dụng, khó khăn chung của nền kinh tế nhưng các ngân hàng trên địa bàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ.

Đáng chú ý, mặt bằng lãi suất huy động tương đối ổn định, lãi suất cho vay giảm từ 0,5-1%/năm.

Huy động vốn giữ đà tăng trưởng giúp hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động nguồn vốn cho vay, đến 31/12/2017, số dư nguồn vốn huy động đạt 29.683 tỷ đồng, tăng 3.238 tỷ đồng (+12,24%) so với đầu năm, trong đó tiền gửi tiết kiệm tăng 14,75%.

Chất lượng tín dụng tại các tổ chức tín dụng được đảm bảo và kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp, chiếm 1,07%/tổng dư nợ, giảm 0,19 điểm phần trăm so với đầu năm (vượt kế hoạch đề ra). Thanh toán qua POS tăng mạnh, góp phần đạt tỷ lệ 72% thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng…

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đánh giá cao kết quả của ngành ngân hàng, đồng thời lưu ý vấn đề chênh lệch giữa số dư huy động vốn so với dư nợ vẫn còn cao; việc vi phạm, mất an toàn trong ngành ngân hàng rất cần quan tâm; cần có những biện pháp kiểm soát nợ xấu hiệu quả hơn.

Để làm tốt chức năng, nhiệm vụ năm 2018, ông Lê Quang Trung nhấn mạnh, ngành ngân hàng tỉnh cần bám sát các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh để cung ứng đầy đủ vốn cho nhu cầu phát triển kinh tế.

Cần ổn định lãi suất cho vay và phấn đấu giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho khách hàng vay vốn, tăng cường vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC