Chuyển mạng giữ số: cuộc đua chất lượng dịch vụ

Cập nhật, 12:21, Thứ Ba, 23/01/2018 (GMT+7)

Thay đổi mạng di động đang dùng sang mạng khác nhưng vẫn giữ nguyên số điện thoại là một dịch vụ khá tiện ích cho người dùng. Hiện, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin- Truyền thông) cùng các nhà mạng đang gấp rút thực hiện để sớm cung cấp dịch vụ.

 

Chuyển mạng giữ số tạo điều kiện cho nhà mạng cạnh tranh phát triển lành mạnh, có lợi cho người dùng.
Chuyển mạng giữ số tạo điều kiện cho nhà mạng cạnh tranh phát triển lành mạnh, có lợi cho người dùng.

 

Nhiều tiện ích

Ngày 23/11/2017, Bộ Thông tin- Truyền thông ban hành Thông tư 35/2017/TT-BTTT quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số.

Theo đó, khi áp dụng chính thức, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số di động (Mobile Number Portability) sẽ cho phép người dùng có thể tự lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cho mình mà không phải thay đổi số điện thoại, không có thay đổi nào trong việc quay số đến thuê bao đã chuyển mạng.

Theo thông tư này, khi đăng ký chuyển mạng giữ số, khách hàng cá nhân hoặc tổ chức phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cần thiết.

Chỉ riêng đối với thông tin thuê bao là cá nhân gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số/ngày cấp/cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, hình thức thanh toán giá cước.

Việc cung cấp đầy đủ thông tin chính xác này sẽ hỗ trợ tốt hơn công tác quản lý thuê bao, đặc biệt là đối với thuê bao trả trước, gia tăng hiệu quả sử dụng kho số viễn thông và quản lý chặt thuê bao di động trả trước.

Ông Lê Thế Vinh- Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông Vĩnh Long nhận định, dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ là cơ hội tốt cho người dùng tự lựa chọn nhà mạng cho mình, qua đó thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp viễn thông.

Đồng thời, giúp đảm bảo an ninh thông tin, tạo đà phát triển các giao dịch, thương mại điện tử, dịch vụ nội dung trên mạng di động.

Có thể thấy, dịch vụ chuyển mạng không đổi số là cơ hội để giúp cho nhà mạng thu hút thuê bao, nhất là nhà mạng có chất lượng mạng tốt, chăm sóc khách hàng tốt…

Tuy nhiên, không ít lãnh đạo các nhà mạng cũng bày tỏ nỗi lo dịch vụ chuyển mạng không đổi số áp dụng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ trong cuộc đua giành thị phần, bởi khách hàng của họ có thể ra đi bất cứ lúc nào và chuyển sang mạng khác dễ dàng.

Giám đốc Mobifone Vĩnh Long- bà Nguyễn Thị Đoàn thẳng thắn tỏ rõ quan điểm: “Mobifone xem đây là cơ hội. Thắng bại của từng doanh nghiệp phụ thuộc vào việc chăm sóc khách hàng”.

Theo bà, khi đi vào sử dụng dịch vụ này, mỗi nhà mạng không chỉ quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt nhất mà còn phụ thuộc vào thái độ, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười của nhân viên phục vụ.

Tương tự, ông Trần Quốc Bằng- Giám đốc Viettel Vĩnh Long- cho biết: “Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương này”. Theo ông, nhà mạng muốn giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới thì cạnh tranh nhau về chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ, phải nâng chất lượng mạng lưới, có gói cước hợp lý với từng đối tượng khách hàng…

Nhà mạng đã sẵn sàng

Hiện các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone đã cho chạy thử nghiệm kỹ thuật dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số để chuẩn bị cho việc chính thức áp dụng, Vietnamobile cũng cho biết sẽ thử nghiệm để tham gia cung cấp dịch vụ này.

Và đến nay, đã qua thời điểm áp dụng theo Thông tư 35 (8/1/2018) người dùng gọi đến tổng đài về dịch vụ trên thì được biết: “Đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa áp dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số, khi nào có sẽ thông báo sau”.

Tại Vĩnh Long, lãnh đạo Sở Thông tin- Truyền thông cho biết, giao các doanh nghiệp viễn thông lập kế hoạch và thông báo rộng rãi cho tất cả thuê bao của mình khi có thông tin chuyển mạng giữ số chính thức vào ngày nào. Các chi nhánh sẽ phối hợp với tổng công ty, tập đoàn có kế hoạch cụ thể, về phía doanh nghiệp sẽ tiến hành kế hoạch theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thế Vinh cho biết: “Các nhà mạng cho biết họ đã sẵn sàng. Việc chuyển mạng giữ số đang trong giai đoạn gấp rút hoàn tất thử nghiệm kỹ thuật. Bộ Thông tin- Truyền thông chưa ban hành quy trình cho các doanh nghiệp, chưa định được thời điểm sẽ chính thức thực hiện dịch vụ này”.

Theo thăm dò của chúng tôi, hiện không ít thuê bao đang rất mong chờ dịch vụ này. Nhiều người cho biết, lâu nay “không hài lòng” nhà mạng mình đang sử dụng nhưng ngại những phiền phức khi đổi số, nên thôi.

Trong khi có ý kiến cho rằng, từ trước đến nay, một số nhà mạng chạy đua, tranh giành thị phần để gia tăng về số lượng thuê bao di động mới mà ít chú ý đến chất lượng phục vụ, đặc biệt là những khách hàng lâu năm.

Anh Lê Thanh Tuấn ở xã Hòa Phú (Long Hồ) nói: “Tôi gắn bó với số điện thoại đang sử dụng hơn chục năm rồi và không có ý định đổi số nhưng nếu có thể linh hoạt đổi mạng thì rất hay, rất có lợi. Vì khi đó, người dùng có thể chọn nhà mạng có chất lượng dịch vụ và phong cách phục vụ tốt nhất. Tôi nghĩ, cần triển khai dịch vụ này càng sớm càng tốt”.

Ông Lê Thế Vinh cho biết thêm, đầu năm 2018, Cục Viễn thông cùng các nhà mạng vẫn họp bàn, đề ra chi tiết đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số. Sau khi thống nhất, Cục Viễn thông sẽ trình đề án lên Bộ Thông tin- Truyền thông.

Theo đánh giá của Cục Viễn thông, chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ giúp cho người dùng, tăng tính cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà mạng và được nhiều nước trên thế giới triển khai.

Đến nay, dịch vụ này đã có mặt tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới, trở thành xu thế của thị trường viễn thông di động, tại khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia, Lào… Đồng thời, cũng là một trong những cam kết của Việt Nam khi gia nhập Hiệp định TPP.

Miễn phí tin nhắn sử dụng nghiệp vụ chuyển mạng đầu số 1441

Theo Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin- Truyền thông, số dịch vụ tin nhắn ngắn 1441 được sử dụng để phục vụ cho các nghiệp vụ chuyển mạng. Thuê bao di động được miễn phí các loại cước, phí khi gửi/nhận tin nhắn đến/khởi phát từ số 1441.

 

Bài, ảnh: THẾ HIỀN