Góc nhìn

Chủ động tìm đầu ra cho nông sản

Cập nhật, 08:09, Thứ Ba, 12/12/2017 (GMT+7)

Phải thừa nhận, thời gian qua, không chỉ Sở Nông nghiệp- PTNT làm cầu nối trong việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, mà nhiều hợp tác xã (HTX) cũng làm “đủ kiểu” như: nâng cao chất lượng nông sản, hạ giá thành, đồng thời chủ động tìm đối tác chớ không “ngồi chờ” như trước đây.

Mới đây, Trung tâm Thông tin nông nghiệp nông thôn (Sở Nông nghiệp- PTNT) tổ chức hội nghị liên kết tiêu thụ nông sản chủ lực và tiềm năng của tỉnh.

Đây được xem là hoạt động thường niên và những tín hiệu tích cực trong việc tìm đầu ra cho nông sản từ hội nghị này mang lại cũng không nhỏ.

Đặc biệt, thay vì phần lớn thời gian “đọc tham luận” thì BTC kêu gọi nhà vườn mang trái cây đến gặp gỡ đơn vị thu mua, tự chào hàng, thương thảo cách thức mua bán, chất lượng, mẫu mã.

Tập tành cho nông dân tiếp thị, cách mua bán “thô” này xem ra cũng khá hiệu quả, ít nhất 8 biên bản ghi nhớ với 11 nông sản của tỉnh đã được doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ký kết hợp tác giao thương.

Và cái được lớn hơn, với cách làm này ít nhất “3 nhà” (Nhà nước, nhà tiêu thụ và nông dân) đã “chạm mặt” để trao đổi tường tận về chất lượng, giá cả và khả năng cung cầu. Đây là một việc rất cần thiết khi mà thời gian qua việc mua bán phần lớn qua khâu trung gian.

Giám đốc một siêu thị lớn tại Hà Nội đánh giá cao nhiều trái cây của Vĩnh Long ngon, đủ chuẩn vào nhiều siêu thị, cửa hàng lớn.

Vấn đề còn lại là làm tốt khâu vận chuyển và bảo quản. Điều này không chỉ cần vai trò của Nhà nước mà còn cần sự phối hợp lâu dài của nông dân trong sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, tạo sản phẩm đồng đều, có chất lượng.

HOÀNG MINH