Đồng hành, chia sẻ cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp

Cập nhật, 06:18, Thứ Sáu, 13/10/2017 (GMT+7)

 

Môi trường đầu tư thuận lợi tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.
Môi trường đầu tư thuận lợi tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Mở cửa thu hút vốn đầu tư (ĐT) được coi là một trong những biện pháp khai thác ngoại lực nhằm thúc đẩy nội lực, để phát triển kinh tế- xã hội trong thời kỳ đổi mới.

Với phương châm luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), xem thành công của DN cũng là thành công của tỉnh nhà, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, ưu tiên tối đa nguồn lực hỗ trợ DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng DN trong và ngoài tỉnh phát triển.

Tạo được lòng tin giữa Nhà nước- nhà đầu tư

Để tiếp tục cải thiện PCI của tỉnh trong năm 2017 và những năm sau cả về điểm số và thứ hạng của tất cả các chỉ số thành phần, tỉnh đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh đồng thời ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.

Tính đến thời điểm này, đã có 259 dự án ĐT được cấp phép với tổng mức vốn đăng ký đầu tư ước khoảng 32.149,2 tỷ đồng và 445,977 triệu USD.

Trong đó, có 50 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), kể cả trong các khu công nghiệp, số vốn đăng ký khoảng 445,977 triệu USD. Nhiều dự án đầu tư trọng điểm trở thành động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Số lượng DN trong tỉnh phát triển nhanh, ngành nghề sản xuất kinh doanh ngày càng đa dạng.

Theo đánh giá tác động của chính sách khuyến khích và hỗ trợ ĐT giai đoạn 2015- 2020, đã có nhiều chính sách đặc thù khuyến khích DN ĐT vào nông nghiệp, nông thôn.

Qua đó, các nhà ĐT đã có cơ sở pháp lý cho việc cải thiện môi trường ĐT, kinh doanh theo hướng ngày càng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư cho biết, trước đây tỉnh cũng đã có ban hành một số chính sách nhưng chưa đáp ứng nhu cầu của DN, chưa tác động mạnh đến thu hút ĐT.

Vì vậy, hiện sở đã tham mưu cho UBND và HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 64 trên cơ sở xác định 11 chính sách để hỗ trợ từ chuẩn bị ĐT đến kết thúc ĐT. 11 chính sách này đã qua khảo sát thực tế DN, nhà ĐT, các tổ chức hiệp hội để nắm bắt nhu cầu.

Kinh nghiệm “nhìn mặt, đoán năng lực” đã giúp tỉnh hạn chế đến mức thấp nhất nhà đầu tư “ảo”. Theo ông Trương Đặng Vĩnh Phúc, hiện chỉ những nhà đầu tư nào mà có năng lực thực sự, triển khai hoàn thành dự án mới được hỗ trợ.

Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh Vĩnh Long luôn đứng đầu các tỉnh- thành ĐBSCL về môi trường ĐT thân thiện. Đó là lợi thế rất lớn và là cơ sở để tỉnh đánh giá, phát huy những cái tốt và đưa ra giải pháp khắc phục điểm yếu.

Một trong những “nét riêng” tạo ưu thế so sánh cho Vĩnh Long là nhà ĐT đã có lòng tin với tỉnh nhà. Nhờ đó, DN cũng đã mạnh dạn, tích cực cùng tham gia các hội chợ trong và ngoài nước, cùng tìm kiếm cơ hội thu hút đầu tư, mở rộng thị trường.

Điều này càng thuận lợi hơn khi quan hệ giữa Vĩnh Long và các tỉnh- thành ĐBSCL và các đối tác nước ngoài ngày càng đi vào chiều sâu.

Đối thoại giải quyết khó khăn

Cuối tháng 3/2017, UBND tỉnh lần đầu tiên đổi mới cách đối thoại với DN mỗi quý một lần, không gửi thư mời trực tiếp từng DN và mời số lượng lớn DN cùng tham dự một cuộc họp, mà thông báo trên báo, đài địa phương để tất cả DN đều nắm bắt được thông tin và nếu có nhu cầu thì trực tiếp tham dự đối thoại phản ánh bức xúc, vướng mắc của mình.

Theo đó, đến nay đã có hơn 210 lượt DN tham dự, và các ý kiến của DN, hợp tác xã, được cơ bản giải quyết theo thẩm quyền; các trăn trở, bức xúc, kiến nghị của DN đã được các sở ngành chức năng giải quyết kịp thời, những trường hợp liên quan đến chính sách của Trung ương thì tỉnh ghi nhận và kiến nghị đến các cấp cao hơn và có sự cam kết về thời hạn phản hồi với DN.

Nhờ có sự vào cuộc của tỉnh mà DN đã được hỗ trợ vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, kết nối ngân hàng- DN...

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ- cho biết thời gian qua có nhiều chương trình hỗ trợ DN như: hỗ trợ khoa học công nghệ nâng cao năng suất chất lượng.

Một số chính sách có hiệu quả như kết nối cung cầu của Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư cải tiến máy móc của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, hỗ trợ DN nâng cao giá trị; chính sách hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng, tới đây sẽ có đề xuất hỗ trợ 80%.

Ông cũng cho rằng, hiện nay các chính sách hỗ trợ đã dễ hơn trước, tương đối đầy đủ, được cụ thể hóa.

Vĩnh Long trái ngọt, cây lành đã trở thành một trong những điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Vĩnh Long trái ngọt, cây lành đã trở thành một trong những điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Trương Đặng Vĩnh Phúc cho biết sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại với DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh, phấn đấu giảm thời gian hoàn thành các thủ tục khởi sự DN, kê khai, nộp thuế, bảo hiểm, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cùng với hoạt động xúc tiến đầu tư đi vào chiều sâu, điều kiện mời gọi, hỗ trợ DN, hạ tầng chuẩn bị chu đáo, cho thấy Vĩnh Long đang dọn đường và là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong tương lai. Tỉnh luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết kịp thời, tháo gỡ rào cản để DN phát triển.

Với nhiều nỗ lực trong công tác cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp, tỉnh đã duy trì thời gian xử lý hồ sơ đăng ký thành lập DN mới bình quân 1,51 ngày và xử lý hồ sơ đăng ký thay đổi thực hiện trong 1,29 ngày, phấn đấu đến cuối năm đạt kế hoạch đề ra. Riêng trong quý III/2017, tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký DN cho 58 DN với tổng số vốn đăng ký 174,986 tỷ đồng.

 


  • Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG- THẢO NGUYÊN