Blog thị trường

Cà phê với doanh nhân

Cập nhật, 15:42, Thứ Sáu, 07/04/2017 (GMT+7)

Nói đến câu chuyện tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhiều địa phương đưa ra giải pháp “cà phê doanh nhân”.

Đây được xem là ý tưởng hay làm giảm bớt sự ngăn cách giữa lãnh đạo địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Về phương diện nào đó, khi ngồi bàn cà phê chuyện khó sẽ dễ bộc bạch, điều vướng mắc, bức xúc cũng được giải bày nhẹ nhàng hơn…

Nhiều lãnh đạo tỉnh như Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang… đã sử dụng “buổi cà phê” để gặp gỡ, đối thoại hay dùng từ bình dân hơn là nói chuyện với doanh nhân khá thành công. Doanh nhân nói lãnh đạo tỉnh nghe và ngược lại.

Sự thân tình, bình đẳng trong cách tiếp cận thông tin và lắng nghe doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh, đối với nhiều doanh nhân là cơ hội không thể tốt hơn, để gửi gắm những bức xúc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Cà phê với doanh nhân còn là nơi để lãnh đạo tỉnh tìm kiếm những ý tưởng, đề xuất hay của doanh nghiệp cho phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Có thể nói, chưa bao giờ chúng ta cảm nhận được những chuyển biến trong quản lý, điều hành của các lãnh đạo tỉnh như hiện nay. Nhiều lãnh đạo không còn ngồi bàn giấy văn phòng chờ doanh nghiệp gửi yêu cầu đến, mà đi sâu sát nắm bắt tình hình, khó khăn- thuận lợi của doanh nghiệp và nhanh chóng chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Một lãnh đạo tỉnh cho biết “nói là làm”, tỉnh chỉ đạo việc tiếp giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp làm rất kiên quyết và tỉnh sẽ ra thông báo kết quả giải quyết bằng văn bản cho doanh nghiệp 15 phút sau đó!

Nhưng cũng có tỉnh than phiền “bắt chước” làm cà phê doanh nhân tại địa phương mình thất bại. Doanh nghiệp tới uống cà phê nhưng không dám nói gì, hoặc chỉ vòng vòng nói chuyện… cà phê!

Rõ ràng mở “cà phê doanh nhân” tưởng dễ lại khó. Kinh nghiệm của các lãnh đạo làm thành công mô hình này là làm sao để tạo được niềm tin và các vấn đề doanh nghiệp đưa ra có giải quyết thỏa đáng hay không.

Bido2_40.com