Đảm bảo ATM luôn có đầy đủ tiền mặt

Cập nhật, 09:28, Thứ Ba, 17/01/2017 (GMT+7)

Theo lãnh đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh, thực hiện chỉ đạo của NHNN chi nhánh Vĩnh Long, các NHTM đã triển khai kế hoạch đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM vào dịp Tết Nguyên đán 2017.

Hệ thống ATM luôn có đầy đủ tiền mặt, cung ứng đủ cơ cấu mệnh giá tiền, đảm bảo hoạt động thông suốt.

Các NHTM cho biết sẵn sàng nguồn tiền tiếp quỹ đảm bảo ATM hoạt động thông suốt.
Các NHTM cho biết sẵn sàng nguồn tiền tiếp quỹ đảm bảo ATM hoạt động thông suốt.

Thời gian này, nhiều cơ quan nhà nước, doanh nghiệp đã và đang “tranh thủ” chuyển các khoản tiền cuối năm như: thu nhập tăng thêm, lương, thưởng cho CB-CVC, người lao động qua ATM.

Đây là cách để nhiều doanh nghiệp “giảm tải” khi phải chuyển số tiền lớn vào dịp cuối năm, lễ tết cùng lúc, cũng là tạo thuận tiện cho người lao động.

Là đơn vị có số lượng CB-CNV lớn (trên 2.000 người), nên theo ông Nguyễn Minh Tuệ- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến, doanh nghiệp đã làm việc với NH cung ứng dịch vụ trả lương qua ATM chuyển một số khoản tiền thu nhập tăng thêm, thưởng tết cho người lao động.

“Dự kiến tổng quỹ tiền doanh nghiệp phải chi dịp cuối năm như lương, thưởng, quà tết,… lên đến hơn 50 tỷ đồng. Vì thế, công ty cơ bản đã chuyển các khoản tiền tết cho người lao động từ cuối tuần qua, để công nhân có tiền mua sắm tết”- ông Nguyễn Minh Tuệ nói.

Với nhu cầu giao dịch chuyển, rút tiền mặt qua ATM dịp tết tăng cao, lãnh đạo các NHTM trên địa bàn tỉnh cho biết đến giờ đã sẵn sàng phương án đảm bảo hoạt động ATM.

Ông Phan Duy Phúc- Giám đốc NH Vietcombank chi nhánh Vĩnh Long- cho rằng: “Mỗi dịp lễ, tết, dù NHNN không có chỉ đạo thì NH vẫn triển khai xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng. Theo đó, phân công từng bộ phận như tiếp quỹ, chuẩn bị nguồn tiền mệnh giá lớn phục vụ khách hàng nhanh hơn. Phân công nhân viên túc trực các máy ATM để xuất kho, tiếp quỹ kịp thời cân đối đáp ứng nhu cầu khách hàng luôn luôn đầy đủ”.

Theo ông Phan Duy Phúc, hiện Vietcombank Vĩnh Long có gần 20 máy ATM đặt rải đều các địa điểm ở TP Vĩnh Long, Khu công nghiệp Hòa Phú… tạo thuận lợi phục vụ tốt cho người rút tiền.

Theo ghi nhận, từ thứ bảy, chủ nhật tuần qua, lượng người rút tiền ATM đã “nóng” lên, nhưng theo ông, dự kiến lượng giao dịch qua ATM sẽ bước vào cao điểm trong tuần này và tuần tới. Vì càng cận tết, người dân càng rút tiền mặt chi tiêu nhiều hơn.

Bên cạnh đó, lượng khách hàng làm ăn ở các nơi về quê ăn tết cũng có nhu cầu rút tiền lớn. Vì thế, ông Nguyễn Phước Đức- Phó Giám đốc VietinBank Vĩnh Long, cho biết cũng đã sẵn sàng phương án bảo đảm ATM hoạt động tốt.

“Chúng tôi đã phân công cán bộ, nhân viên trực tiếp quỹ để các ATM hoạt động thông suốt, đảm bảo tiếp quỹ liên tục 16 máy trên địa bàn tỉnh. Rà soát tất cả các thiết bị, kiểm tra camera, công cụ ốp bàn phím… đảm bảo các giao dịch ATM an toàn”- ông nói.

Song song đó, theo ông Nguyễn Phước Đức, tại các máy ATM đều có đường dây nóng của cán bộ chi nhánh, cán bộ trung tâm thẻ… khi khách hàng có yêu cầu có thể gọi điện thoại để được giải đáp, tư vấn ngay.

Các máy ATM được kết nối đến điện thoại di động của bộ phận phụ trách, nên khi máy sắp hết tiền gửi thông báo đến điện thoại và NH sẽ có bộ phận tiếp quỹ ngay không để ATM hết tiền. Cơ cấu các mệnh giá tiền từ 10.000- 500.000đ đảm bảo đầy đủ tại các ATM.

Để sử dụng thẻ an toàn, ông Nguyễn Phước Đức khuyên người sử dụng thẻ không nên cho người khác mượn thẻ của mình, trong giao dịch chú ý che bàn phím để không làm lộ mật khẩu. Đặc biệt, khi giao dịch tại các điểm ATM có vấn đề gì nghi vấn, khách hàng cần báo ngay cho các NH để được tư vấn.

Trường hợp khách hàng rút số tiền lớn, nên đến rút tiền tại quầy nhanh chóng và thủ tục khá đơn giản. Hiện VietinBank Vĩnh Long có 1 chi nhánh và 11 phòng giao dịch, nên khách hàng có thể rút tiền tại quầy bất kỳ điểm nào.

Trong khi đó, ông Phan Duy Phúc khuyên khách hàng có tiền chuyển khoản tranh thủ rút tiền sớm để hỗ trợ giảm áp lực cho các ATM lúc cao điểm. Hơn nữa, hiện nhiều điểm bán hàng đã chấp nhận thanh toán qua máy POS tiện lợi, nên người sử dụng thẻ cũng có thể hạn chế dùng tiền mặt khi mua sắm.

 

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM vào dịp cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, NHNN chi nhánh Vĩnh Long đã có công văn gửi đến giám đốc các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh.

 

Đặc biệt nhấn mạnh các đơn vị cần phối hợp phân kỳ trả lương hợp lý, cử bộ phận trực để tiếp quỹ kịp thời nhằm tránh việc xếp hàng dài chờ rút tiền, gây bức xúc trong dư luận.

 

NHNN chi nhánh Vĩnh Long chỉ đạo các NHTM rà soát, kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống ATM nhằm đảm bảo trang bị ATM theo đúng quy định.

Đặc biệt thực hiện tốt các quy định về tiếp quỹ, xử lý sự cố, giải quyết các tra soát, khiếu nại, các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho ATM cũng như cho khách hàng.

 

 

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC