Cuối năm: Công nhân vui niềm vui thưởng tết

Cập nhật, 04:57, Thứ Ba, 17/01/2017 (GMT+7)

Đối với người lao động (LĐ), cuối năm, không mong gì hơn là tin thưởng tết. Bởi đồng lương hàng tháng đã gói gọn chi tiêu thông thường của gia đình, còn tết thì vô vàn khoản chi, từ quà cáp nội ngoại hai bên, lo quần áo mới cho con và sắm sửa trong nhà trong cửa.

Vào dịp cuối năm, khoản thưởng tết sẽ giúp người LĐ có thêm chút tiền trang trải cuộc sống và mua sắm, tiêu dùng.

Thưởng tết còn tạo động lực cho người lao động hăng hái làm việc.
Thưởng tết còn tạo động lực cho người lao động hăng hái làm việc.

Mức thưởng tết tăng

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long, tỉnh có trên 2.700 doanh nghiệp, với trên 66.600 lao động. Thực hiện chính sách tiền thưởng Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 cho người LĐ tại các khu- tuyến công nghiệp, các doanh nghiệp đã có mức tiền thưởng tăng khoảng 15% so với năm 2016.

Theo đó, mức thưởng cao nhất là 168 triệu đồng/người và  thấp nhất  là 2,89 triệu đồng/người. Riêng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì mức thưởng cao nhất 149,7 triệu đồng/người và thấp nhất 2,89 triệu đồng/người. Mức thưởng bình quân cho người LĐ khoảng 5,5 triệu đồng/người, tăng khoảng 15% so với năm 2016.

100% doanh nghiệp có thưởng lương tháng 13 từ 1- 3 tháng lương với mức thưởng thấp nhất hơn 3 triệu đồng và cao nhất là 15,2 triệu đồng. Ngoài ra, còn xét khen thưởng xếp loại A, B, C; xét khen thưởng chuyên cần; xét khen thưởng công nhân LĐ xuất sắc, thưởng ngày công cao, thâm niên và rút thăm trúng thưởng cho công nhân LĐ với tổng số tiền là 162 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thúy Phượng- công nhân Công ty TNHH Tỷ Xuân- cho biết: “Hàng năm, cộng các khoản thưởng tháng 13, bình bầu A, B, C; tiền chuyên cần, cộng lại được hơn 6 triệu đồng”. 

Theo chị Lê Thị Hồng Nhung- Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May Vĩnh Tiến: “Thưởng tết cơ bản vẫn như mọi năm. Theo đó, ngoài mức thưởng như thông lệ hàng năm gồm: lương tháng 13, thưởng theo ngày công làm việc thực tế trong năm và quà tết, quà cho công nhân nghèo.

Đặc biệt, thưởng xe máy cho tổ trưởng giỏi toàn diện, công nhân xuất sắc… Bình quân công nhân LĐ được thưởng trên 12 triệu đồng”.

Trong khi đó, người làm công, LĐ phổ thông làm việc ở các cơ sở, hàng quán cũng đang chờ vào việc thưởng tết, mặc dù biết là “không được nhiều”.

 Chị Linh Nhi- nhân viên bán hàng điện thoại (Phường 2- TP Vĩnh Long)- tâm sự: “Làm công ty tư nhân nên dịp tết nhân viên thường được chủ lì xì, làm lâu năm thì được lì xì một triệu đồng; làm ít hơn thì được 500 ngàn đồng”. 

Tương tự, anh Nguyễn Văn Phi (Phường 2- TP Vĩnh Long)- công nhân một tiệm bán vật liệu xây dựng cho hay: “Tôi làm lâu năm nên cũng được thưởng tết kha khá, nhiều hơn năm trước chút đỉnh. Tết này ngoài tiền thưởng, chủ tiệm còn tặng thêm khô, bánh, mứt để ăn tết. Vậy là vui rồi, làm việc cũng có động lực hơn”.

Thưởng đúng người, đúng sức

Theo nhiều chủ doanh nghiệp, thưởng tết thường được trả theo quy tắc: doanh nghiệp lợi nhuận cao thưởng cao và ngược lại, đồng thời tùy vào thâm niên của người LĐ. Mức thưởng tết cũng được công ty tính theo mức độ hoàn thành công việc, ai hoàn thành tốt thì mức thưởng sẽ cao.

Ông Trần Thiện Thành- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Vĩnh Long (Khu công nghiệp Hòa Phú) cho biết: “Công ty lo cho cả hệ thống từ Nam ra Bắc, gần tết là huy động xe chở quà tết cho công nhân vì lo công nhân tiết kiệm không mua đồ dùng ăn tết. Tuy cực nhưng vui”.

Công ty có trên 12.000 LĐ, do đó công ty luôn có chế độ thưởng tết phù hợp. Công ty có quan điểm, ngoài thưởng tết bằng tiền mặt phải có vật chất tối thiểu để công nhân ăn tết vui hơn, đầy đủ hơn. Trong đó, thực hiện chế độ thưởng tết bằng vật chất như: gạo, nước mắm, bánh mứt tết.

Bên cạnh đó, về chế độ thưởng tiền tết, công nhân làm việc dưới 2 năm và trên một năm sẽ được thưởng tết lương tháng 14, công nhân làm trên 5 năm sẽ được thưởng thêm một tháng nữa. Quà tết dao động từ 900 ngàn- 4 triệu đồng/phần, tùy theo cấp bậc.

Do thưởng theo thành tích LĐ trong năm nên mức thưởng cho từng công nhân cũng thỏa đáng và mức lương hàng năm của nhân viên mỗi năm mỗi tăng nên mức thưởng cũng tăng theo.

Ngoài thưởng lương tháng 13, Co.opmart Vĩnh Long còn xét thưởng hoàn thành kế hoạch năm.
Ngoài thưởng lương tháng 13, Co.opmart Vĩnh Long còn xét thưởng hoàn thành kế hoạch năm.

Trong khi đó, theo ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: Ngoài chế độ thưởng lương tháng 13 cho nhân viên, siêu thị còn xét thưởng hoàn thành kế hoạch năm, hoàn thành tỷ lệ công việc trong tháng tết... Mức thưởng theo mọi năm cũng có nhích lên.

Có thể thấy, tuy mức thưởng tết mỗi nơi đều khác nhau, nhưng cũng thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp, cơ sở đối với người LĐ. Thưởng tết, dù ít hay nhiều cũng làm người LĐ ấm lòng, là nguồn động viên cả vật chất và tinh thần giúp người LĐ có thêm một phần thu nhập để trang trải chi phí trong dịp tết. Đó cũng chính là động lực để người LĐ gắn bó lâu dài hơn.

 

  • ™Bài, ảnh: QUYÊN LY