Cùng gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải

Cập nhật, 14:16, Thứ Năm, 05/01/2017 (GMT+7)

Tại buổi gặp gỡ đối thoại giữa Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Vĩnh Long và các doanh nghiệp (DN) vận tải, tài xế trên địa bàn tỉnh, nhiều DN than khó bởi hiện nay ở Vĩnh Long bến đậu xe vẫn chưa được đầu tư đúng mức, đường sá xuống cấp, và hơn hết là ý thức chấp hành giao thông của người dân còn hạn chế khiến DN gặp nhiều khó khăn khi lưu thông.

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông hơn nữa.
Nhiều doanh nghiệp kiến nghị cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông hơn nữa.

DN vận tải kêu khó

Bến đỗ nhỏ hẹp, mặt lộ giao thông xuống cấp, khiến việc lưu thông khó khăn... là những trình bày của nhiều chủ DN vận tải. Bên cạnh đó, hệ thống xe buýt từ thành thị về nông thôn xuống cấp cũng là một vấn đề được nhiều DN quan tâm.

Ông Lê Đắc Tài- Chủ DNTN Kim Mã cho biết: DN rất muốn người dân khi đi xe được hưởng những lợi ích như ở sân bay, nhà ga, có nhà chờ, bến nghỉ hẳn hoi nhưng ở Vĩnh Long, bãi xe còn chưa được đầu tư đúng mức.

Do đó DN mong muốn sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn để phục vụ khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành luật lệ ATGT của người dân còn hạn chế.

Nhiều người đi tập thể dục buổi sáng nhưng đi xuống lòng lề đường, đi hàng 2, hàng 3, thậm chí đi ngược chiều, nhất là vào lúc 4- 5 giờ sáng, khiến tài xế rất khó quan sát.

Thực tế cho thấy, đã có không ít vụ tai nạn khiến người đi bộ tử vong do đi không đúng phần đường. Vậy nên có giải pháp xử lý hoặc xử phạt nghiêm người dân đi bộ không chấp hành đúng luật.

Ông Nguyễn Thanh Đức- tài xế xe Kim Mã cho hay: bên cạnh việc tổ chức các buổi mít tinh tuyên truyền, diễu hành cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp người dân từ thành thị đến nông thôn, nhất là giáo dục học sinh ở trường học. Bên cạnh đó, cần có quy định linh hoạt hơn trong việc đón trả khách. Bên cạnh việc cho khách hàng hưởng lợi ích còn kích thích DN hoạt động mạnh hơn.

Bên cạnh đó, ông Dương Hữu Phú- chủ DNTN Phú Vĩnh Long cho biết: Để giảm tình trạng kẹt xe, giảm tai nạn giao thông cần tạo dòng xe buýt cho các huyện- thị, để giảm lượng xe máy di chuyển.

Tương tự, đại diện Công ty CP Ôtô Trường Hải chi nhánh Vĩnh Long cũng bày tỏ: Hiện nay có khoảng 99% tai nạn xảy ra do ý thức của người tham gia giao thông. Vì vậy phải làm sao nâng cao ý thức cho người dân và DN vận tải phải có cam kết, phải xây dựng văn hóa giao thông cho DN.

Hệ thống xe buýt cũng chưa được đầu tư đúng mức, chưa có quy hoạch cụ thể. Nếu phương tiện công cộng, an toàn đảm bảo người dân sẽ hạn chế đi xe máy. Do đó, cần có đề án đầu tư phương tiện công cộng.

Không chỉ vậy, nhiều DN phản ánh tình trạng buôn bán lòng lề đường cũng còn khá phổ biến, nhất là các dịp lễ tết, các xe bán hàng rong tràn xuống lòng đường do đó cần tăng cường kiểm tra giao thông ngày lễ tết và nên có quy hoạch điểm bán phù hợp.

Phải nâng cao ý thức chấp hành cho người dân

Đại tá Phan Ngọc Đầy- Trưởng Công an TP Vĩnh Long, Phó Ban ATGT TP Vĩnh Long cho biết: Địa bàn TP Vĩnh Long nhỏ hẹp, đường sá xuống cấp, chưa khang trang. Nhiều đường chưa được phân luồng, phân tuyến nên cùng một tuyến đường xe nhỏ, xe lớn mạnh xe nào mới chạy, mới lấn, tăng ga.

Bên cạnh đó, thành phố còn có hệ thống ngõ hẻm dày đặc. Điển hình như, đường Trưng Nữ Vương là đường trọng điểm, nhưng khi cao điểm dễ xảy ra ùn tắc. Tuy nhiên muốn giải tỏa mở rộng đường rất khó.

Thành phố có 2 bến xe, diện tích rộng nhưng người dân buôn bán, dịch vụ ăn uống chiếm nhiều diện tích, do đó cũng cần nghiên cứu lại cách bố trí, nhất là ở bến xe Phường 8. Còn bến xe Phường 1 chỉ nên dành cho xe buýt, đồng thời giải quyết tình trạng buôn bán trong bến xe.

Không chỉ vậy, theo ông Phan Ngọc Đầy, do thành phố không có bãi đậu cho taxi nên nhiều xe trống chỗ nào là tấp vào đậu chỗ đó. Có thể thấy rất nhiều xe taxi không có bến bãi đỗ đậu dọc khắp các đường phố, hay nhan nhản xe chở khách, xe du lịch lớn đậu “nhờ” tại những diện tích công cộng, hè phố, ngã ba đường.

“Thành phố có nhiều taxi càng tốt, nhất là khi người dân có uống rượu bia, nhưng taxi nhiều, lại không có bến đỗ”- ông Phan Ngọc Đầy nói.

Hầu hết xe buýt đã xuống cấp, cần được đầu tư hơn.
Hầu hết xe buýt đã xuống cấp, cần được đầu tư hơn.

Ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết: Thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm sao cho năm 2017, ATGT trên địa bàn sẽ có chuyển biến tốt hơn.

Theo đó, thành phố sẽ đầu tư hệ thống đèn led để đưa khẩu hiệu nối đến người dân. Bên cạnh đó, năm 2017 sẽ chỉnh trang cải tạo lại bến xe thành phố. Đồng thời, sẽ kiến nghị đầu tư hệ thống xe buýt, sao cho đúng chuẩn, giảm nguy cơ ùn tắc.

Thành phố cũng sẽ quyết liệt chấn chỉnh trật tự giao thông buôn bán khu vực chợ Vĩnh Long, giải quyết các hộ buôn bán ở lòng lề đường và đầu năm 2017, Trung tâm Văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ dời đi nên trong năm 2017 sẽ bố trí các hộ này bán tại đây. Năm 2017, sẽ sắp xếp giảm 70- 80% bức xúc về buôn bán lòng lề đường, vỉa hè.

 

Đại tá Phan Ngọc Đầy- Trưởng Công an TP Vĩnh Long, Phó Ban ATGT TP Vĩnh Long: “Hầu hết các tuyến đường cơ bản đều có xe buýt nhưng đã xuống cấp, cổ lỗ sĩ. Nếu 5- 10 năm nữa, thành phố không nâng đường, không cải tạo xe buýt thì đường sá sẽ kẹt cứng. Nếu xe buýt tăng chuyến hơn, có đầu tư hơn thì người dân sẽ hạn chế đi xe máy, giảm ùn tắc giao thông. Bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân, cũng kêu gọi DN, tài xế thực hiện tốt ATGT. Đồng thời, quyết liệt tham gia chống tiêu cực trong cán bộ ATGT. Nếu cán bộ giao thông có thái độ nhũng nhiễu, tiêu cực, vòi vĩnh thì gọi thẳng đến cho tôi”.

 

  • ™Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN