Chợ phường nằm trên lề đường

Cập nhật, 13:21, Thứ Năm, 08/09/2016 (GMT+7)

Do chưa được đầu tư chợ nên hiện người dân Phường 5 buôn bán chủ yếu ở 2 chợ tạm ngay trên lề đường. Hiện “Phường 5 mong muốn được đầu tư xây dựng chợ để mua bán ổn định hơn nhưng chưa biết đến bao giờ mới có?”

Chợ Khóm 2 họp chợ, đậu xe trên lề đường ảnh hưởng đến giao thông.
Chợ Khóm 2 họp chợ, đậu xe trên lề đường ảnh hưởng đến giao thông.

Hàng ngày, từ 6 đến 7 giờ sáng, chợ Khóm 2 đông nghịt người và cả xe cộ qua lại. Chợ ở 2 bên lề đường Hẻm 36 và mở rộng ra ngoài, chiếm trọn một đoạn khoảng trăm mét trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Xe đậu một bên và người dân bày bán một bên, con đường hẹp càng hẹp hơn khi người mua phải đứng ngay dưới lòng đường. “Các dịp lễ, tết là mua bán kẹt cứng đường luôn”- một người dân địa phương cho biết.

Phường 5 vốn nằm kề chợ lớn TP Vĩnh Long, chợ Thanh Đức, nhưng chợ Khóm 2 cung ứng hàng hóa, thực phẩm hàng ngày thuận tiện cho người dân. Dì Nguyễn Tuyết Hoa nói: “Qua chợ lớn mua ít thì ngại. Còn ở đây, mua chừng một trăm gram thịt thì người bán cũng vui vẻ”.

Dì Lý Thanh Loan bán thịt heo trong Hẻm 36 cho biết: “Tui bán lâu rồi, từ ngày làm cầu Thiềng Đức chợ dời vô đây. Chợ họp buổi sáng thôi nhưng ngày tui bán cũng được cỡ con heo” (60- 80kg thịt). Dì Loan cho biết thêm: Mấy quầy có mái che là do người bán tự làm tạm, nên mưa gió bị ảnh hưởng. Khi gom vô đây, nghe nói sẽ xây chợ, tui trông có chỗ bán khang trang, ổn định hơn mà chưa thấy”.

Vừa bán trái cây, chị Nguyễn Thị Quyên nói: “Chợ sung túc khoảng 3 năm nay. Những người bán đa số ở trong. Ai cũng muốn có chỗ bán an toàn nhưng đâu có chỗ, nên đành ngồi ngoài này”.

Cạnh đó, dì Phan Kim Chi bán rau củ- trong đó có nhiều loại rau nhà trồng- bán đắt không ngơi tay, xởi lởi nói: “Nhờ bán “nới tay” nên bà con cũng thương mua nhiều lắm. Tuy nhiên, chỗ bán này chưa ổn định vì các hộ trong hẻm than bày bán chắn lối đi và gây tiếng ồn nên không nghỉ ngơi được”.

Gần 7 giờ sáng, bà Nguyễn Thu Hương (Khóm 2) mua xong thực phẩm cho bữa ăn trong ngày, vui vẻ nói: “Người dân trong xóm tôi ra đây mua chứ ít qua chợ lớn. Ở đây có nhiều người đem rau củ tự trồng ra bán nên tươi ngon và khá rẻ”. Chính vì mua bán như “chợ quê” nên bà Hương cũng bày tỏ việc cần thiết một nơi mua bán an toàn, ổn định hơn.

Tương tự, tại chợ Đình (Khóm 6), dì Võ Thị Tôi bán thịt heo cho biết: “Tui “đeo” bán ở chợ này khoảng 30 năm rồi, chợ có trước khi tui bán nữa. Chợ họp buổi sáng thôi nhưng mấy quầy thịt đều bán khoảng 1 con heo/ngày”.

Dì Tôi và một số tiểu thương khác bày tỏ mong muốn chợ được xây nhà lồng khang trang, sạch sẽ “hết cảnh mạnh ai nấy che quầy nhếch nhác” và thêm nhiều người bán để chợ xôm tụ.

Chủ tịch UBND Phường 5 Hồ Ngọc Dung cho biết: Do nhu cầu họp chợ mua bán nên thời gian qua, trên địa bàn phường đã hình thành 2 chợ nhỏ. Trong đó, chợ Khóm 2 mới “nhóm” vài năm nay, có khoảng 50 tiểu thương. Còn chợ Đình (Khóm 6) đã có lâu đời, trước có khoảng 50 người bán, giờ còn chừng phân nửa.

Tuy có bảo vệ trực, nhưng do mua bán họp 2 bên lề đường nên ảnh hưởng an ninh trật tự, nhất là vào buổi sáng mua bán đông đúc. Người dân cũng mong có chợ, nên phường xin chủ trương đầu tư xây dựng chợ.

Hướng của phường là chọn địa điểm phù hợp, gom tiểu thương 2 chợ lại. Trước mắt, khi chưa có chủ trương đầu tư chợ, khi làm bờ kè Cổ Chiên qua Khóm 6 xong thì sẽ xin chủ trương san lấp làm chợ tạm Khóm 6 khang trang hơn.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Phường 5 Hồ Ngọc Dung còn băn khoăn, dù thực tế có nhu cầu, nhưng cũng cần tính tới hiệu quả. Trước mắt, nếu được đầu tư, nên làm vừa phải. Khi nào chợ phát triển sung túc thì mới mở rộng thêm.

Thiết nghĩ, việc bố trí chỗ mua bán ổn định là cần thiết. Tuy nhiên, không ít chợ trong tỉnh, sau khi được đầu tư thì khai thác không hiệu quả, gây lãng phí. Vì thế, ngành chức năng cần khảo sát kỹ nhu cầu để có sự đầu tư hợp lý.

Bài, ảnh: ANH QUÂN