Mai Tết giá rẻ được ưa chuộng

Cập nhật, 10:33, Thứ Tư, 31/12/2014 (GMT+7)

Thay vì đặt mua và thuê các loại mai lâu năm, cao trên 1m thì năm nay người tiêu dùng lại chuộng các loại mai chậu nhỏ, để bàn, giá dao động quanh mức từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng.

Khảo sát của VnExpress.net tại các vườn mai ở TP HCM cho thấy, năm nay mai vàng giá rẻ đang được người tiêu dùng chú ý.

Chủ vựa mai lớn ở Thủ Đức cho biết, thông thường nếu hàng năm nhà vườn chỉ chăm sóc khoảng 200 cây mai cho thuê thì năm nay ông còn lấy thêm hơn trăm cây mai vàng từ miền Tây trồng để đem về chăm sóc phục vụ Tết.

Những chậu mai cao dưới 1m được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: Hồng Châu.

“Năm nay người tiêu dùng không còn quá coi trọng các loại mai có số tuổi cao, dáng đẹp, to lớn nữa mà họ chuộng những cây mai để bàn giá khoảng 300.000-500.000 đồng. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu mùa Tết, tôi buộc phải lấy thêm một số loại mai nhỏ ở miền Tây về chăm sóc nhằm phục vụ nhu cầu thị trường”, chủ vườn mai ở Thủ Đức cho biết.

Ông cũng cho hay, các công ty lớn, nhà hàng khách sạn thay vì thuê nhiều cây mai lớn giá vài chục triệu đồng thì năm nay số lượng đơn đặt hàng giảm đi. Có đơn vị chỉ thuê những cây tầm trung có giá 5-15 triệu đồng một cây.

“Nếu năm ngoái các cây mai cổ thụ cao hơn 2m có giá 40 triệu đồng thì năm nay chỉ còn 30 triệu. Bởi lẽ, số lượng mai trên thị trường ngày càng nhiều nên giá cạnh tranh. Mặt khác, mai ở các tỉnh miền Tây cũng đang ồ ạt lên TP HCM. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng người tiêu dùng có thể mua trúng phải 'mai si' chất lượng kém”, chủ vườn mai tại Thủ Đức giải thích thêm.

Trong khi đó, ông Hiếu, chủ vườn sở hữu 4.000 gốc mai giảo (loại trồng từ hạt, 9 cánh trở lên, nở thành chùm) ở Hiệp Bình Phước (Thủ Đức) cho biết, năm nay số lượng khách đặt mua và thuê mai sớm hơn mọi năm. Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết nhưng ông đã bán và cho thuê được 40% trong số 1.000 cây cung cấp ra thị trường 2015. Trong đó, số lượng mai có mức giá dao động từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng chiếm đa số. Riêng loại mai cổ thụ giá 60-100 triệu đồng ông mới chỉ bán được một cây.

“Mặc dù người tiêu dùng không còn quá mặn mà với những việc trưng mai trong dịp Tết, tuy nhiên, vì đây là loài cây biểu tượng cho sự may mắn, hưng thịnh nên vẫn không thể thiếu trong Tết cổ truyền của người Việt Nam. Để tiết kiệm chi phí, năm nay người dân ưu tiên chọn những loại cây nhỏ nhắn, dễ chưng trong nhà với giá từ vài triệu đồng trở xuống, thậm chí chỉ khoảng 500.000 đồng”, ông Hiếu nói.

Về giá cả mai Tết năm nay, ông Hiếu nhận định, mặc dù có một số hộ kinh doanh ở TP HCM gặp tổn thất khi mai nở sớm, tuy nhiên, số này không nhiều, chỉ là những hộ nhỏ lẻ chưa có kỹ thuật chăm sóc. Do vậy, số lượng mai cung cấp ra thị trường vẫn sẽ ổn định và giá có thể không tăng, thậm chí giảm vài phần trăm.

Cũng chung quan điểm với ông Hiếu, ông Tuấn, chủ sở hữu 2.000 gốc mai ở Thủ Đức cho hay, năm nay các nơi như Bình Dương, Củ Chi và một số tỉnh miền Tây cũng cho ra thị trường với số lượng lớn nên giá mai sẽ không đắt hơn mọi năm. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều hộ trồng mai để bàn không chăm sóc kỹ lưỡng mà sử dụng quá nhiều chất kích thích tăng trưởng để bán với giá rẻ nên chất lượng không đảm bảo, hoặc có nhiều hộ bán mai si. Đây là loại mai gần chết nhưng khi kích thích tăng trưởng có thể sống thêm được vài tháng. Thông thường loại này được khá nhiều thương lái bán rong. Do vậy, khi lựa chọn sản phẩm người tiêu dùng nên thận trọng.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết thêm, năm nay khách hàng thích mua mai loại dưới 1m hơn là loại trên 1m như trước đây. Cho đến nay, tại vườn mai của ông đã bán được 50% số lượng cây, phần lớn là đơn đặt hàng từ miền Bắc. Giá mỗi cây dao động quanh mức 1-10 triệu đồng. Một số cây có giá 40-60 triệu đồng hiện cũng đã có một số doanh nghiệp, khách sạn đặt thuê.

Dự đoán về sức mua năm nay, nhiều chủ vườn ước tính, tình hình kinh doanh vẫn sẽ sôi động. Bởi lẽ, năm nay lượng khách đến tham quan và đặt mua sớm.

Theo VnExpress