Góc nhìn

Luôn tạo môi trường đầu tư thân thiện và tin cậy

Cập nhật, 13:26, Thứ Ba, 17/06/2014 (GMT+7)

Hồi cuối tuần rồi, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã có buổi đón tiếp và làm việc với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Laiyih (Đài Loan) có đơn vị thành viên là Công ty TNHH Tỷ Xuân (đầu tư tại KCN Hòa Phú). Đây là công ty đã đầu tư ổn định, lâu dài và đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của Vĩnh Long.
 
Qua đó, cho thấy Vĩnh Long luôn tạo điều kiện thuận lợi, môi trường đầu tư thân thiện và tin cậy cho doanh nghiệp trong- ngoài nước.

Luôn tạo môi trường đầu tư thân thiện và tin cậy- thông điệp nhất quán này đã được Chính phủ, bộ, ngành gửi đến các nhà đầu tư vào Việt Nam thời gian qua, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Trao đổi với báo chí về thông tin Trung Quốc đã tạm thời cấm các công ty quốc doanh tham gia đấu thầu hợp đồng mới ở Việt Nam, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi Trung Quốc đặt giàn khoan, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, có ảnh hưởng tới các dự án tới đây của ngành giao thông vận tải; lãnh đạo Bộ Giao thông- Vận tải cho rằng:

Việt Nam hiện đã hội nhập rất sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng, an ninh chính trị tốt, ổn định, thu hút được các nhà đầu tư, trong đó các nhà đầu tư, nhà thầu Trung Quốc.
 
Trong khi đó, Việt Nam lại xây dựng một nền kinh tế có hội nhập nhưng phải đảm bảo độc lập tự chủ, không lệ thuộc vào bất cứ nước nào nên việc Trung Quốc cấm các doanh nghiệp nhà nước của họ tham gia đấu thầu dự án mới tại Việt Nam, nếu có, thì trước hết là họ bị thiệt, vì họ vào đầu tư là trên cơ sở hợp tác làm ăn hai bên cùng có lợi.

Và để tự chủ kinh tế, việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đang là những yêu cầu bức thiết nhằm tạo được thế chủ động phát triển theo hướng hội nhập sâu với thế giới một cách bền vững.

LÝ AN