TX BÌNH MINH:

Bảo đảm quyền lợi tiểu thương, nông dân

Cập nhật, 07:07, Thứ Tư, 31/07/2013 (GMT+7)

Liền kề với “xứ khoai” Bình Tân nên TX Bình Minh có nhiều kho khoai lang và quan hệ mua bán khoai trực tiếp với các thương lái Trung Quốc. Do đó, việc triển khai các nghị định, thông tư Chính phủ nhằm “luật hóa” các giao dịch là vô cùng quan trọng, cấp thiết.


Nông dân TX Bình Minh thu hoạch khoai. Ảnh: Thanh Liêm.

Vừa qua, tại TX Bình Minh đã triển khai hội nghị liên ngành do Sở Công thương, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội và Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức.

Hội nghị đã triển khai Nghị định 46, Nghị định 34 của Chính phủ và Thông tư 24 của Bộ Công thương về việc tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; việc cấp phép lao động, tạm trú lưu trú, quyền xuất khẩu, nhập khẩu của người nước ngoài không có cơ quan, công ty hiện diện tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quốc Huấn- Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương): Việc triển khai các văn bản pháp luật lần này là thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối tượng tham dự là cán bộ các ngành liên quan, đại diện các hợp tác xã, hộ kinh doanh và chủ các kho mua bán khoai lang, trên địa bàn TX Bình Minh và huyện Bình Tân, để hướng dẫn kịp thời các đối tượng thực hiện, tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam và bảo đảm sự ổn định trong giao dịch mua bán, cũng như quyền lợi của các bên liên quan.

Anh Có (Công ty TNHH Vân- Hiếu) cho biết: Việc mua bán khoai lang trực tiếp ngay trên địa bàn, sẽ có nhiều cái lợi thay vì chúng ta phải vận chuyển qua Trung Quốc. Bởi khi chở hàng qua Trung Quốc sẽ không ổn định, rất bấp bênh, rất dễ bị ép giá, đôi lúc phải đổ bỏ hàng hóa để chạy xe không về.

Còn khi mua bán tại địa phương, giảm được nhiều chi phí cho khâu đầu tư vận chuyển, giá cả thì chỉ cần “gật đầu” là cân khoai và chồng “tiền tươi”. Do đó, công ty phải có người Trung Quốc để kiểm hàng và thanh toán ngay.

Nếu căn cứ theo luật sử dụng lao động người nước ngoài thì ngoài việc đáp ứng các điều kiện như: hồ sơ dự tuyển, lý lịch tư pháp, giấy chứng nhận trình độ, kỹ thuật chuyên môn cao, đồng thời phải làm việc tại Việt Nam theo đúng chuyên môn.
 
Tuy nhiên, lao động Trung Quốc làm việc trong Công ty Vân- Hiếu chỉ cần kiểm hàng và là người trực tiếp thanh toán tiền, nên không cần có chuyên môn cao.

Theo anh Lưu Quang Đỉnh là chủ kho khoai lang trong Giáo Mẹo, thời gian qua, cũng có tình trạng các tiểu thương Trung Quốc lo sợ về sự an toàn, khi việc mua bán gặp trục trặc thì đã có trường hợp bị hăm he, đe dọa. Cũng như có trường hợp họ bị ép nâng giá, nâng loại khoai không đúng theo thực tế.


Trong các thương vụ mua bán khoai, thường có người Trung Quốc theo dõi, quản lý. Ảnh: Thanh Liêm

Theo ông Nguyễn Thanh Nhân- Trưởng Phòng Lao động tiền lương và BHXH (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh), đa số bà con mua bán theo kiểu nông thôn truyền thống, chủ yếu chỉ thỏa thuận miệng mà không có hợp đồng mua bán.

Trong khi việc mua bán này có yếu tố người nước ngoài nên khi có tranh chấp xảy ra sẽ khó giải quyết. Do đó, bà con cần phải hiểu rõ các quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi chính mình, đồng thời tuyên truyền cho các thương lái Trung Quốc tuân thủ các thủ tục khi hoạt động mua bán hay làm việc tại Việt Nam.

Khi giao dịch mua bán, nên có hợp đồng chính thức, sẽ giúp cho việc mua bán được ổn định, lâu dài; tránh những rủi ro. Hoặc khi có tranh chấp xảy ra, các cơ quan pháp luật Việt Nam mới có thể dựa vào hợp đồng để giải quyết những khiếu nại, tranh chấp đôi bên.

Các thương lái Trung Quốc có phản ánh vấn đề an ninh, an toàn và nhu cầu tạm trú tại kho để trông chừng hàng hóa, tài sản, do việc phân loại và lên hàng thường diễn ra vào ban đêm. Nói về vấn đề này, Thượng tá Hồ Văn Vũ- Đội trưởng Đội nhập cảnh (Công an tỉnh) cho rằng: Như thế là vi phạm pháp luật Việt Nam. Người nước ngoài phải lưu trú tại khách sạn, nhà nghỉ, có đăng ký với công an địa phương hoặc phải ở nhà thuê.
 

Để đảm bảo quyền lợi của người mua lẫn người bán, cũng là bảo đảm đầu ra bền vững cho nông sản địa phương, việc triển khai các nghị định, thông tư Chính phủ nhằm “luật hóa” các giao dịch là vô cùng quan trọng, cấp thiết.

Thượng tá Hồ Văn Vũ gợi ý, có thể hợp đồng với các chủ kho xây thêm phòng gần kho và cho thuê, có hợp đồng đầy đủ. Như vậy vừa bảo đảm an toàn, vừa có thể quản lý hàng hóa và thực hiện đúng quy định về lưu trú của người nước ngoài.

Đại diện các sở đã ghi nhận nhiều thắc mắc của bà con; đồng thời sẽ có những phản ánh, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh linh động hơn trong áp dụng các văn bản pháp luật tại địa phương trên tinh thần là tạo mọi điều kiện để người dân, cũng như các thương lái Trung Quốc làm ăn, mua bán dễ dàng, ổn định mà không vi phạm pháp luật Việt Nam. Khi việc mua bán ổn định thì cũng chính là bảo đảm đầu ra bền vững cho vùng khoai Bình Tân, Bình Minh, vì trên thực tế, khoai lang giữ giá thì thu nhập của nông dân tăng gấp nhiều lần so với trồng lúa.

QUANG THUẦN