Singapore và Nhật nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế

Cập nhật, 06:43, Chủ Nhật, 28/07/2013 (GMT+7)

 


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Singapore và Nhật Bản ngày 26/7 đã nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế thông qua các kế hoạch chung thúc đẩy xuất khẩu các hệ thống hạ tầng sang một số nước khác.

Trong cuộc hội đàm cùng ngày, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Singapore đã khẳng định các kế hoạch hối hợp trong các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như khối tự do thương mại Đối tác Kinh tế toàn diện trong khu vực, bao gồm cả Đông Á.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, ông Abe cho biết hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa các lực lượng quốc phòng hai nước, đặc biệt là hoạt động cứu trợ và ứng phó thảm họa.

Hai bên cũng đã trao đổi quan điểm xung quanh các tranh chấp lãnh thổ chồng lấn, bày tỏ hy vọng các nước liên quan sẽ giải quyết vấn đề một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông Lý Hiển Long bày tỏ hy vọng rằng các vấn đề về lãnh thổ sẽ không ảnh hưởng đến sự ổn định chung của toàn khu vực, khẳng định tất cả các nước đều có lợi nếu duy trì ổn định trên toàn châu Á.

Về phần mình, ông Shinzo Abe cho biết thông qua việc thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do với các nước Đông Nam Á, Nhật Bản mong muốn tạo ra các quy định về đầu tư và thương mại với các nước này.

Quốc đảo "Sư tử" là chặng dừng chân thứ hai của ông Shinzo Abe trong chuyến công du ba nước Đông Nam Á trong tuần này nhằm thúc đẩy quan hệ Nhật Bản-ASEAN.

Trước đó, ông đã thăm Malaysia và hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Najib Tun Razak ngày 25/7 về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tối 26/7, ông Abe đã đến Philippines trong chuyến thăm chính thức hai ngày./.

Theo TTXVN