Bao giờ giá điện theo thị trường?

Cập nhật, 10:36, Thứ Sáu, 27/07/2012 (GMT+7)

Chậm nhất đến năm 2013, tất cả các mặt hàng quan trọng như điện, xăng dầu… đều phải theo giá thị trường, đó là khẳng định của Bộ Tài chính. Và, Bộ Tài chính cũng sẽ thanh tra, kiểm toán toàn diện Petrolimex và EVN để đảm bảo điều hành giá minh bạch.

Điện và xăng dầu, không thể nói thiết yếu mà là vô cùng thiết yếu đối với người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, những lo ngại về độc quyền, thiếu minh bạch vẫn còn hiện hữu.

Trong tuần đầu tháng 7, giá điện đã bất ngờ được điều chỉnh tăng thêm 5%. Thật sự gây sốc và bức xúc cho nhiều người không chỉ vì mức độ và thời điểm tăng giá mà ở cách thức và những thông tin trong quyết định đầu tiên được EVN được tự quyết giá trong giới hạn 5% đã thể hiện vị thế và phong cách độc quyền của DN. Tăng giá 5% hay cao hơn thì người dân vẫn không có một lựa chọn nào khác ngoài EVN để sử dụng điện.

Như một “kịch bản” dựng sẵn, cùng với tăng giá điện, một bản kiểm toán đã được đưa ra với rất nhiều lo ngại về hoạt động của EVN từ thua lỗ, nợ nần, lương quá cao, đầu tư ngoài ngành thua lỗ, quản lý tài chính yếu kém,... Điện, xăng dầu, than... theo giá thị trường là điều phải làm. Nhưng, nhiều ý kiến cho rằng, hầu như “không có cửa” cho việc giảm giá.

Điện là mặt hàng đặc biệt liên quan toàn bộ đời sống xã hội nên bất cứ mọi thay đổi nào cũng ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất. Vấn đề này từng làm nóng nghị trường Quốc hội, khi nhiều đại biểu từng nói rằng: ở nước ta, đã xóa bỏ được độc quyền ở ngành bưu chính viễn thông– đây cũng từng là một ngành nhạy cảm. Còn việc kéo dài độc quyền ở ngành điện thì… đến bao giờ?

Bido2_40.com