Thiết bị tập hợp, lưu trữ điện qua cài đặt từ xa

Cập nhật, 05:19, Thứ Bảy, 13/04/2024 (GMT+7)

Ngày nay, các thiết bị kết nối không dây đang thực hiện một loạt ứng dụng ngày càng mở rộng, chẳng hạn như giám sát tình trạng của động cơ và máy móc cũng như viễn thám trong môi trường nông nghiệp. Hệ thống được gọi là “Internet of Things” (IoT), có nhiều tiềm năng trong việc cải thiện hiệu quả và độ an toàn của thiết bị.

Nghiên cứu của 2 PGS Roseanne Warren và Shad Roundy (Trường CĐ Kỹ thuật, ĐH Utah) phát triển giải pháp khả thi dưới dạng một loại pin mới gọi là tế bào nhiệt điện hóa (PEC).

Thiết bị được sạc bằng cách thay đổi nhiệt độ trong môi trường xung quanh, cho dù đó là bên trong ô tô, máy bay hay ngay dưới lòng đất trong môi trường nông nghiệp. Về lý thuyết, PEC có thể cung cấp năng lượng cho các cảm biến các ứng dụng IoT mà việc sạc lại là không thực tế.

PEC sử dụng vật liệu composite nhiệt điện làm chất phân tách trong pin điện hóa. Vật liệu này bao gồm các hạt nano polyvinylidene fluoride (PVDF) xốp và bari titanate. Tính chất điện của vật liệu này thay đổi khi nó được làm nóng hoặc làm mát, làm giảm hoặc tăng độ phân cực của thiết bị tách nhiệt điện.

PGS Warren cho biết: “Ý tưởng của chúng tôi về một thiết bị tích hợp có thể thu năng lượng nhiệt xung quanh và chuyển đổi trực tiếp thành năng lượng điện hóa được lưu trữ dưới dạng siêu tụ điện hoặc pin với các ứng dụng cho internet vạn vật và cảm biến phân tán”.

HẢI HUỲNH (nguồn: TechXplore)

 

 

Các tin khác: