Chúng ta đang tiến gần hơn một bước tới năng lượng vô hạn?

Cập nhật, 10:35, Chủ Nhật, 28/11/2021 (GMT+7)

“Mặt trời nhân tạo” của Hàn Quốc vừa phá kỷ lục nhiệt hạch hạt nhân. Viện Năng lượng Nhiệt hạch Hàn Quốc cho biết đã lập kỷ lục mới khi chạy ở nhiệt độ 1 triệu độ C và duy trì plasma siêu nóng trong 30 giây, đánh bại kỷ lục trước đó của chính nó 10 giây, một báo cáo của New Atlas tiết lộ.

Lò phản ứng Tokamak được sử dụng để chạy kỷ lục này là của Cơ quan Nghiên cứu Tiên tiến Siêu dẫn Tokamak của Hàn Quốc (KSTAR)- còn được gọi là “Mặt trời nhân tạo” của
Hàn Quốc.

Phản ứng tổng hợp hạt nhân sử dụng phản ứng tương tự mà Mặt trời và các ngôi sao khác sử dụng để tạo ra lượng năng lượng thực tế là vô hạn. Trên Trái đất, các nhà khoa học đang phát triển quy trình thông qua các lò phản ứng tổng hợp hạt nhân, được gọi là Tokamak, sử dụng nam châm cực mạnh để điều khiển và ổn định plasma đang cháy ở hàng triệu độ.

Bằng cách này, chúng cho phép các nguyên tử va đập vào nhau để tạo thành một hạt nhân nặng hơn. Về lý thuyết, điều này sẽ giải phóng một lượng lớn năng lượng bền vững, giúp thế giới giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và lật ngược tình thế trước những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Interesting Engineering)