Tiện ích khai báo y tế điện tử

Cập nhật, 06:22, Thứ Sáu, 29/10/2021 (GMT+7)

 

Việc khai báo y tế trực tuyến bằng quét mã QR CODE được người dân thực hiện dễ dàng.
Việc khai báo y tế trực tuyến bằng quét mã QR CODE được người dân thực hiện dễ dàng.

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, việc khai báo y tế điện tử bằng mã QR CODE trong phòng chống dịch COVID-19 đã được tỉnh Vĩnh Long triển khai, nhằm rút ngắn thời gian, dễ dàng quản lý lịch trình di chuyển đối với cả chính quyền và người dân.

Khai báo y tế điện tử khi thực hiện hành chính công

Việc khai báo y tế khi đến các cơ quan hành chính, siêu thị, chợ, cửa hàng dịch vụ… là điều không còn mới sau đợt dịch COVID-19 lần thứ 4. Nếu như trước đây, việc khai báo thường được viết lên giấy hoặc trên tờ khai điện tử thì hiện nay, người dân chỉ cần quét mã QR CODE để khai báo y tế. Mã QR giúp ghi nhận lịch trình di chuyển của mỗi cá nhân đến và đi tại các điểm công cộng, điểm có đông người.

Em Dương Trung Kiên (sinh viên ĐH Xây dựng Miền Tây) cho biết, nhiều cửa hàng dù lớn hay nhỏ đều đã đặt mã QR ngay lối vào. Việc quét mã QR khi đi chợ, đi mua sắm rất tiện lợi khi các phần mềm đều có sẵn trong điện thoại thông minh, thay vì khai báo bằng giấy mất thời gian. Chị Nguyễn Tuyết Nhung (Phường 4, TP Vĩnh Long) thì cần đến Trung tâm Dịch vụ hành chính công để cài đặt VssID cho con trai và con gái nhỏ. “Các bé chưa được 18 tuổi nên không thể có tài khoản riêng. Nhà trường yêu cầu cập nhật nhanh nên tôi đến làm thủ tục, chủ động quản lý luôn thẻ bảo hiểm y tế cho con”- chị Nhung chia sẻ.

Chất lượng các dịch vụ công trực tuyến được cải thiện, số lượng hồ sơ nộp và tiếp nhận thông qua dịch vụ này được tăng lên. Người dân, doanh nghiệp được khuyến khích và bắt đầu nộp hồ sơ trực tuyến thay vì đến nộp hồ sơ trực tiếp để giải quyết thủ tục hành chính như trước đây. Ông Nguyễn Văn Bình- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Cổng Thông tin điện tử hướng dẫn quy trình, thời gian giải quyết, lệ phí… để người dân cập nhật. Hướng tới, chúng tôi tăng cường tuyên truyền qua nhiều hình thức, qua cổng dịch vụ công, Zalo, Facebook… để người dân dễ tiếp cận các dịch vụ và thực hiện tốt phòng chống dịch”.

Đi khám bệnh quét mã QR CODE

Hiện nay, lượng người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế bắt đầu tăng trở lại. Công tác tiếp nhận, phân luồng, sàng lọc và khai báo y tế được các cơ sở y tế thực hiện nghiêm. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ từng bước giúp các cơ sở y tế quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc sử dụng mã QR CODE mang nhiều lợi ích cho người dân. Các bệnh viện, trung tâm y tế sắp xếp nhân viên tại các cổng ra vào hỗ trợ người dân điền thông tin ứng dụng trên điện thoại. Đối với một số người dân, khai báo y tế bằng quét mã QR còn khá mới mẻ nhưng khi hiểu được tầm quan trọng này, người dân đều thực hiện tốt theo hướng dẫn. Theo bác sĩ CK1 Võ Hữu Phúc- Phó Giám đốc Trung tâm y tế TP Vĩnh Long: “Bà con khi đến khám bệnh khai báo qua phần mềm rất tiện lợi, giúp trung tâm quản lý tốt trong các khâu: khai báo y tế, kiểm soát dịch, thực hiện truy vết nhanh chóng khi cần”.

Hiện nay, ngoài việc thực hiện khai báo y tế điện tử, Vĩnh Long đang tích cực triển khai thực hiện lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 theo hình thức trực tuyến nhằm giảm áp lực cho các công tác nhập liệu, quản lý kết quả xét nghiệm giữa các đơn vị, thực hiện đồng bộ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đảm bảo dữ liệu thông suốt. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền hướng dẫn cho người dân tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là người dân ở vùng sâu vùng xa.

Trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, việc tổ chức quản lý, kiểm soát qua khai báo y tế điện tử bằng cách sử dụng mã QR CODE là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tốt phòng chống dịch, góp phần ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Bài, ảnh: QUYÊN THÚY