Thiết kế kháng thể tiêu diệt các tế bào già cỗi, làm chậm quá trình lão hóa

Cập nhật, 08:03, Thứ Hai, 25/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Tại sao một số người già hơn so những người khác và phát triển các bệnh- chẳng hạn như bệnh Alzheimer, xơ hóa, tiểu đường loại 2 hoặc một số loại ung thư- liên quan đến quá trình lão hóa.

Lời giải thích cho điều này có thể là mức độ hiệu quả phản ứng của mỗi sinh vật đối với những tổn thương do tế bào gây ra trong đời và cuối cùng khiến chúng già đi.

Liên quan đến vấn đề này, các nhà nghiên cứu ĐH Oberta de Catalunya (UOC) và ĐH Leicester (Vương quốc Anh) đã phát triển một phương pháp mới loại bỏ các tế bào cũ khỏi mô, do đó làm chậm quá trình lão hóa.

Cụ thể, họ đã thiết kế một loại kháng thể hoạt động như một quả bom thông minh có thể nhận ra các protein cụ thể trên bề mặt của các tế bào già hoặc đang già. Sau đó, nó tự dính vào chúng và giải phóng một loại thuốc loại bỏ chúng mà không ảnh hưởng đến các phần tế bào còn lại, do đó giảm thiểu bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào.

Kết quả của công trình này đã được công bố trên Tạp chí Scientific Reports, mở ra cánh cửa cho sự phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả nhằm trì hoãn sự tiến triển của các bệnh liên quan đến tuổi tác và thậm chí là quá trình lão hóa về lâu dài, với mục đích tăng tuổi thọ và trên hết là chất lượng cuộc sống của mọi người.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: Phys.org)