Thiết bị có thể trị mất thính giác không cần pin

Cập nhật, 09:22, Thứ Bảy, 30/10/2021 (GMT+7)

Một số người bị khiếm thính do bẩm sinh hoặc do tuổi tác, nhiễm trùng, tiếp xúc với tiếng ồn lâu dài. Trong nhiều trường hợp, những sợi lông nhỏ trong ốc tai của tai trong cho phép não bộ nhận biết các xung điện khi âm thanh bị hỏng.

Một bước tiến trong ốc tai nhân tạo tiên tiến, các nhà nghiên cứu ACS Nano chế tạo một màng dẫn điện, giúp dịch sóng âm thanh thành các tín hiệu điện phù hợp khi được cấy vào bên trong tai người mà không cần nguồn điện bên ngoài.

Trong thí nghiệm, màng mỏng dẻo tăng lượng điện lên 55% so với polymer nguyên sinh. Khi kẹp màng giữa 2 tấm lưới kim loại mỏng, thiết bị cảm biến âm thanh tạo ra tín hiệu điện tối đa ở 170 hertz- tần số nằm trong phạm vi giọng nói của hầu hết người lớn.

Các nhà nghiên cứu đã cấy thiết bị này vào bên trong tai người và phát một tệp nhạc. Họ đã ghi lại đầu ra điện năng và chuyển đổi nó thành một tệp âm thanh mới, hiển thị rất giống với phiên bản gốc. Các nhà nghiên cứu cho biết thiết bị tự cung cấp năng lượng của họ nhạy cảm với dải âm rộng cần thiết để nghe được hầu hết các âm thanh và giọng nói.

HẢI HUỲNH (nguồn: Phys.org)