Tạo ra các peptit hình ảnh phản chiếu có thể vô hiệu hóa SARS-CoV-2

Cập nhật, 09:22, Thứ Bảy, 30/10/2021 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ĐH Toronto vừa tạo ra các hợp chất hóa học có thể vô hiệu hóa SARS-CoV-2 và một số biến thể của nó.

Trong một bài báo gần đây được đăng trên Tạp chí Hóa học Dược liệu, các nhà nghiên cứu báo cáo việc tạo ra D-peptide giúp vô hiệu hóa vi rút và ngăn chặn sự lây nhiễm của các tế bào người được nuôi cấy.

Được gọi là peptit hình ảnh phản chiếu, các hợp chất này có các đặc tính hóa học khiến chúng thích hợp cho việc phát triển các phương pháp điều trị kháng vi rút chi phí thấp.

GS. Philip Kim- tác giả cho biết: “Bạn có thể tưởng tượng chúng được bào chế dưới dạng thuốc xịt mũi để dùng dự phòng ngăn ngừa lây nhiễm xảy ra”.

Peptit tương tự như protein ở chỗ chúng được cấu tạo từ các khối axit amin giống nhau, nhưng chúng nhỏ hơn. Chúng có thể được thiết kế để liên kết hầu như bất kỳ mục tiêu phân tử nào và có độ đặc hiệu cao hơn các loại thuốc phân tử nhỏ, giảm nguy cơ tác dụng phụ. Bằng cách này, peptit tương tự như kháng thể nhưng sản xuất rẻ hơn ít nhất 100 lần nhờ kích thước nhỏ của chúng.

Nhưng trong cơ thể, peptit nhanh chóng bị phân hủy bởi các enzym đã phát triển để loại bỏ các phiên bản có hại do vi khuẩn và các mầm bệnh khác tạo ra. Nhưng các peptit hình ảnh phản chiếu có khả năng chống lại sự suy thoái.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the Journal of Medicinal Chemistry)