Phẫu thuật cấy ghép thành công thận heo vào người

Cập nhật, 06:05, Thứ Bảy, 23/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Các bác sĩ phẫu thuật ĐH New York (Mỹ) lần đầu tiên cấy ghép thành công một quả thận heo vào người. Nó bắt đầu hoạt động như bình thường, lọc chất thải và sản xuất nước tiểu mà không bị hệ thống miễn dịch của người nhận đào thải.

Quy trình đánh dấu “bước tiến quan trọng” trong hành trình kéo dài hàng thập kỷ sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép cứu mạng sống người.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ sử dụng một con heo thay đổi gien để các mô của nó không còn chứa phân tử kích hoạt sự đào thải gần như ngay lập tức. Người nhận là một bệnh nhân nữ chết não ở New York với các dấu hiệu rối loạn chức năng thận.

Trong 3 ngày, quả thận mới đã được gắn vào mạch máu, duy trì bên ngoài cơ thể, cho phép các nhà nghiên cứu tiếp cận với nó.

TS. Robert Montgomery- trưởng nhóm nghiên cứu- cho biết kết quả kiểm tra chức năng của quả thận được cấy ghép “trông khá bình thường”. Thận tạo ra “lượng nước tiểu mong đợi” và chưa có dấu hiệu nào về sự đào thải mạnh, sớm được thấy khi thận heo chưa biến đổi được cấy ghép vào động vật linh trưởng không phải là người.

Montgomery cho biết thêm, mức creatinine bất thường của người nhận- một chỉ số cho thấy chức năng thận kém- đã trở lại bình thường sau khi cấy ghép.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)