Vắc xin Pfizer-BioNTech liều thấp an toàn và hiệu quả ở trẻ từ 5- 11 tuổi

Cập nhật, 07:11, Thứ Bảy, 25/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Các công ty dược vừa công bố một thông cáo rằng liều lượng thấp hơn của vắc xin COVID-19 Pfizer-BioNTech- 1/3 liều lượng được tiêm cho người lớn và thanh thiếu niên- an toàn và kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh ở trẻ nhỏ 5-11 tuổi.

Phát hiện này được nhiều phụ huynh và bác sĩ nhi khoa háo hức mong đợi, là một bước quan trọng để chế độ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 trở nên khả dụng cho trẻ em ở độ tuổi đi học.

Các công ty phải chuẩn bị và gửi dữ liệu cho Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm, một quy trình mà họ dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9. Sau đó, dữ liệu đầy đủ sẽ được các cơ quan quản lý xem xét kỹ lưỡng để chắc chắn rằng vắc xin an toàn và hiệu quả. Điều đó có thể mất vài tuần hoặc đến 1 tháng.

Sharon Nachman- chuyên gia về bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Stony Brook Medicine ở New York- cho biết: “Vắc xin cho trẻ em sẽ là một bước tiến lớn, rất lớn.

Như hầu hết các bác sĩ, tôi rất thận trọng khi nói đến sức khỏe của trẻ em. Tôi nghĩ rất quan trọng nếu dữ liệu được trình bày cho một nhóm các chuyên gia không thiên vị và không có xung đột lợi ích”.

Vào tháng 7, FDA đã yêu cầu Pfizer và Moderna tăng quy mô các cuộc thử nghiệm cho trẻ em để đảm bảo cơ sở dữ liệu an toàn được vững chắc. Có gần 2.300 trẻ em trong độ tuổi từ 5- 11 trong cuộc thử nghiệm của Pfizer, 2/3 trong số đó đã được chủng ngừa.

Thử nghiệm cho thấy trẻ em được tiêm vắc xin có phản ứng miễn dịch tương đương với thanh thiếu niên và thanh niên được bảo vệ. 2 mũi tiêm với liều lượng 10 microgram, cách nhau 3 tuần, được dung nạp tốt, với các tác dụng phụ tương tự như ở thanh niên.

William C. Gruber- Phó Giám đốc cấp cao của Pfizer về nghiên cứu và phát triển vắc xin lâm sàng- cho biết trẻ nhỏ ít bị sốt hơn và ít ớn lạnh hơn so với nhóm từ 16- 25 tuổi, điều này làm tăng sự tin tưởng của các công ty rằng họ đã tìm ra liều lượng phù hợp.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: the Washington Post)