Miếng dán cung cấp vắc xin COVID-19 DNA, không cần bảo quản lạnh

Cập nhật, 05:03, Thứ Bảy, 25/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Nhóm các nhà nghiên cứu Hui Li, Guangjun Nie, Hai Wang và các đồng nghiệp báo cáo trên ACS Nano đã phát triển một miếng dán chứa các kim tiêm siêu nhỏ đưa vắc xin COVID-19 DNA vào da, tạo ra khả năng miễn dịch mạnh và lâu bền mà không cần chuỗi lạnh hoặc tiêm bị đau.

Điều quan trọng là miếng dán có thể được bảo quản trong hơn 30 ngày ở nhiệt độ phòng.

Đến nay, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cho phép sử dụng 3 loại vắc xin COVID-19: 1 loại dựa trên protein và 2 loại dựa trên RNA.

Tất cả chúng phải được giữ trong tủ lạnh hoặc đông lạnh, điều này hạn chế việc phân phối đến các khu vực xa xôi hoặc hạn chế về tài nguyên.

Ngoài ra, các loại vắc xin phải được nhân viên y tế tiêm vào cơ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu nhiều cách khác nhau để đưa vắc xin vào da, chứa nhiều tế bào trình diện kháng nguyên (APC) và do đó có thể tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn.

Vắc xin của họ dựa trên DNA, dễ sản xuất, ổn định hơn RNA hoặc protein. Tuy nhiên, trong các thử nghiệm lâm sàng, vắc xin DNA tiêm cơ bắp đã bị hạn chế về hiệu quả vì DNA phải tìm đường bên trong nhân tế bào để hoạt động.

Bằng cách đưa vắc xin vào da giàu APC thay vì cơ, các nhà nghiên cứu lý luận rằng chúng có thể làm tăng khả năng DNA xâm nhập vào nhân của APC.

Miếng dán hình chữ nhật nhỏ chứa 100 kim tiêm siêu nhỏ có thể phân hủy sinh học, mỗi chiếc nhỏ hơn 1/10 đường kính của ngòi ong, có thể xuyên qua lớp ngoài của da một cách dễ dàng.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hệ thống này trên chuột, cho thấy miếng dán mã hóa protein tăng đột biến gây ra phản ứng kháng thể và tế bào T mạnh, không có tác dụng phụ có thể quan sát được.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Phys.org)