Phát minh mới giúp các máy chủ máy tính toàn thế giới thân thiện hơn với khí hậu

Cập nhật, 08:12, Thứ Bảy, 10/07/2021 (GMT+7)

Một thuật toán mới do các nhà nghiên cứu ĐH Copenhagen (Đan Mạch) phát triển có thể giảm đáng kể mức tiêu thụ tài nguyên của các máy chủ máy tính trên thế giới. Các nhà nghiên cứu hy vọng các công ty CNTT lớn sẽ triển khai thuật toán ngay lập tức.

Một trong những mặt trái của việc sử dụng Internet không ngừng của chúng ta là tác động của nó đối với khí hậu do lượng điện tiêu thụ lớn của các máy chủ máy tính. Lượng khí thải CO2 hiện tại từ các trung tâm dữ liệu cao tương đương với lưu lượng hàng không toàn cầu cộng lại.

GS. Mikkel Thorup và nhóm các nhà nghiên cứu đã từng đưa ra một thuật toán giải quyết một phần của vấn đề này. Các gã khổng lồ công nghệ như Vimeo và Google đã nhiệt tình triển khai thuật toán, với nền tảng video trực tuyến Vimeo báo cáo rằng thuật toán đã giảm mức sử dụng băng thông của họ xuống 8 lần.

Hiện, GS.Thorup và 2 đồng nghiệp đã hoàn thiện thuật toán vốn đã rất thông minh, giúp nó có thể giải quyết một vấn đề cơ bản trong hệ thống máy tính: quá tải dung lượng, tiêu thụ điện năng và lượng khí thải khủng.

“Chúng tôi đã tìm ra một thuật toán loại bỏ một trong những nguyên nhân chính khiến máy chủ bị quá tải một lần và mãi mãi. Thuật toán ban đầu của chúng tôi là một cải tiến lớn, nhưng phiên bản này tốt hơn nhiều lần và giảm mức sử dụng tài nguyên xuống tối đa đến mức có thể”- GS. Thorup và đồng nghiệp Anders Aamand và Jakob Bæk Tejs Knudsen, cho biết.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: TechXplore)