Phát hiện các protein mới làm giảm sự tiến triển của bệnh thận do tiểu đường

Cập nhật, 06:24, Thứ Bảy, 03/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo nghiên cứu từ Trung tâm Tiểu đường Joslin vừa được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine, mức độ cao của 3 loại protein tuần hoàn cụ thể có liên quan đến việc bảo vệ chống lại suy thận ở bệnh tiểu đường.

GS.TS. Andrzej S. Krolewski- Trường Y Harvard- cho biết: “Ngoài hoạt động như dấu hiệu sinh học về nguy cơ bệnh thận do bệnh tiểu đường, các protein cũng có thể là cơ sở cho các liệu pháp điều trị trong tương lai chống lại sự tiến triển của các loại bệnh thận nghiêm trọng nhất, gồm việc kéo dài và ngăn ngừa bệnh thận giai đoạn cuối (ESRD)- đây là giai đoạn nghiêm trọng và tiến triển nhất của bệnh thận do tiểu đường.

Theo báo cáo, các nhà nghiên cứu đã xác định mức độ của hơn 1.000 protein trong các mẫu huyết tương được lấy ở thời điểm trong nghiên cứu ban đầu. Tất cả họ đều bị tiểu đường và suy giảm chức năng thận ở mức độ vừa phải. Họ đã sử dụng 2 nhóm gồm những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 được theo dõi từ 7- 15 năm.

Mục đích chính là xác định các protein tăng cao ở những người có chức năng thận suy giảm chậm hoặc tối thiểu trong thời gian theo dõi. Đáng chú ý, họ đã xác thực những phát hiện ban đầu trong nhóm những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

Qua các protein tiềm năng, họ đã tìm thấy 3 loại protein có khả năng bảo vệ chống lại sự suy giảm thận tiến triển. Đó là yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi 20 (FGF20), angiopoietin-1 (ANGPT1) và yếu tố hoại tử khối u họ 12 (TNFSF12).

Trong mỗi trường hợp, nồng độ tuần hoàn tăng cao làm giảm tỷ lệ suy giảm thận tiến triển và tiến triển đến ESRD. Tác động tổng hợp của việc nâng cao lượng cả 3 loại protein dẫn đến nguy cơ mắc ESRD rất thấp.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Science Translational Medicine)