Công nghệ khả thi phát triển vắc xin ngừa COVID-19

Cập nhật, 08:10, Thứ Bảy, 10/07/2021 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Viện Ung thư Rutgers của New Jersey, Trường Y Rutgers New Jersey và Trung tâm Vật lý Sinh học Lý thuyết (ĐH Rice ở Houston, Texas) vừa chứng minh một công nghệ với các thuộc tính sinh học thuận lợi gọi là phage display- một kỹ thuật sản xuất và sàng lọc các protein và polypeptit mới bằng cách chèn một đoạn gien vào gien chịu trách nhiệm về protein bề mặt của thực khuẩn, protein mới xuất hiện trong lớp phủ bề mặt của thể thực khuẩn có thể được thao tác và kiểm tra hoạt tính sinh học. Công nghệ này có thể là nền tảng khả thi để phát triển các loại vắc xin mới chống lại COVID-19.

Các vắc xin hiện nay yêu cầu bảo quản nghiêm ngặt ở nhiệt độ thấp (được gọi là “dây chuyền lạnh”), sử dụng kim tiêm để tiêm và khả năng bảo vệ lâu dài hiện chưa được biết đến khi đối mặt với các biến thể vi rút mới.

Giải pháp mới là một công cụ linh hoạt, rẻ để tiêm chủng quy mô lớn. Bacteriophage (thực khuẩn thể) an toàn sử dụng cho người. Chúng rất dễ biến đổi, chỉnh sửa gien và sản xuất với số lượng lớn; có khả năng kích thích cả miễn dịch tế bào, dịch thể và ổn định trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt (pH và nhiệt độ).

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã phát triển 2 phương pháp tiêm chủng để chống lại SARS-CoV-2. Đầu tiên là 1 hạt thực khuẩn hướng peptit có thể được sử dụng ở dạng khí dung bằng cách hít thở. Cách tiếp cận thứ 2, họ thiết kế các hạt thực khuẩn vi rút liên kết với chimeric adeno (AAVP) để cung cấp gien mã hóa cho toàn bộ protein đột biến SARS-CoV-2, điều này cũng kích thích phản ứng kháng thể toàn thân và đặc hiệu ở chuột.

GS.TS. Wadih Arap, kiêm Giám đốc Viện Ung thư Rutgers, cho biết: “Liệu pháp dựa trên thực khuẩn sinh học có lịch sử lâu đời và phong phú trong y học vì các hạt thực khuẩn bản địa không lây nhiễm sang tế bào người. Điểm hấp dẫn mới ở đây là chúng tôi có thể sửa đổi các hạt thực khuẩn để chúng có thể nhắm mục tiêu đến các thụ thể bề mặt tế bào; hơn nữa, một ứng dụng tiềm năng khác của công nghệ nền tảng này là khả năng sử dụng vắc xin dạng hít, có thể được bảo quản an toàn lâu dài tại nhiệt độ phòng”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Proceedings of the National Academy of Sciences)