Trái đất "chính thức" có 5 đại dương

Cập nhật, 15:43, Thứ Hai, 14/06/2021 (GMT+7)

 

Các nhà bản đồ học tại National Geographic Society (Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ) cuối cùng đã công nhận Nam Đại Dương của Nam cực trên bản đồ, nâng số đại dương trên Trái đất lên 5 cùng với Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương.

National Geographic Society đã xác định đại dương mới bị ràng buộc bởi dòng chảy quanh Nam Cực- với cực Bắc lên đến vĩ tuyến 60 Nam và hy vọng bản đồ sửa đổi của họ sẽ giúp mọi người nghĩ khác về Nam Đại Dương, từ đó khuyến khích việc bảo tồn nó.

Nhà địa lý Alex Tait thuộc Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ giải thích: “Nam Đại Dương từ lâu đã được các nhà khoa học công nhận. Nhưng vì chưa có thỏa thuận quốc tế. Theo một cách nào đó, nó thuộc một loại khó hiểu về địa lý và tách biệt về hệ sinh thái nên nó hơi khác một chút so với các đại
dương khác”.

Trước đây, National Geographic Society đã phân loại các vùng nước xung quanh Nam Cực chỉ là phần mở rộng ở phía Nam, lạnh giá của Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng các nhà khoa học và các thành viên của báo chí đang ngày càng sử dụng và phổ biến thuật ngữ “Nam Đại Dương”.

Quyết định của xã hội hiện nay công nhận nó bắt nguồn từ sự thừa nhận về dòng hải lưu Nam Cực khác biệt và nhanh chóng bao quanh lục địa cực Nam.

Nhà sinh vật biển và National Geographic Explorer tại Large Sylvia Earle cho biết: “Dù nó là đại dương duy nhất tiếp xúc với 3 đại dương khác và hoàn toàn bao trùm một lục địa thay vì được lục địa bao trùm. Hãy ủng hộ National Geographic vì đã chính thức công nhận vùng nước bao quanh Nam Cực là Nam Đại Dương”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)