"Tấm không gian" giúp thu nhỏ các thiết bị quang học

Cập nhật, 15:42, Thứ Hai, 14/06/2021 (GMT+7)

Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu ĐH Ottawa đã đề xuất một yếu tố quang học mới có thể thu nhỏ đáng kể các thiết bị quang học, có khả năng ảnh hưởng đến nhiều ứng dụng trong cuộc sống.

Trưởng nhóm nghiên cứu- TS. Orad Reshef cho biết: “Ánh sáng tự nhiên “lan ra” khi nó di chuyển và mọi thiết bị quang học chúng ta biết đều dựa vào sự lan truyền này; chúng ta sẽ không biết cách thiết kế máy ảnh nếu không có nó.

Ví dụ, trong mọi kính thiên văn, có một khoảng trống lớn giữa thị kính và vật kính để tạo ra chỗ cho ánh sáng lan truyền. Một tấm không gian mô phỏng sự lan tỏa tương tự mà ánh sáng đi qua khi di chuyển một khoảng cách lớn trong một thiết bị nhỏ.

Tấm không gian là một đối trọng của ống kính, làm những điều mà ống kính không thể làm để thu nhỏ toàn bộ hệ thống hình ảnh. Điều này thật thú vị vì thiết bị này sẽ cho phép chúng tôi thu nhỏ tất cả các loại thiết bị rất lớn mà chúng tôi nghĩ rằng không thể thu nhỏ trong quang học”.

Một tấm không gian tiên tiến có thể kích hoạt kính viễn vọng hoặc máy ảnh mỏng như giấy mà không cần những ống kính tele to lớn; đặc biệt, tấm không gian kết hợp với thấu kính cho phép chúng tôi biến toàn bộ mặt sau của iPhone Max thành một chiếc máy ảnh phẳng và mỏng. Nó sẽ có độ phân giải và hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn 14 lần so với những máy ảnh lớn và
nặng đó.

Máy ảnh mỏng và nhỏ sẽ hữu ích trong nhiều ứng dụng, bao gồm cả trong chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như trong nội soi quan sát bên trong động mạch hoặc hệ tiêu hóa.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: Nature Communications)