Phấn hoa góp phần mang vi rút SARS-CoV-2 đi xa hơn?

Cập nhật, 06:25, Chủ Nhật, 27/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Hầu hết các mô hình giải thích cách thức lây truyền của vi rút đều tập trung vào các phần tử vi rút thoát ra khỏi một người để lây nhiễm sang một người gần đó. Một nhóm nghiên cứu về vật lý chất lỏng- Talib Dbouk và Dimitris Drikakis nghiên cứu cách phấn hoa tạo điều kiện cho sự lây lan của một loại vi rút RNA như SARS-CoV-2.

Nghiên cứu dựa trên các phương pháp tính toán tiên tiến để phân tích động lực học của chất lỏng bắt chước chuyển động của phấn hoa từ cây liễu. Các hạt phấn hoa trong không khí góp phần vào việc lây lan vi rút, đặc biệt là trong môi trường đông đúc.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi thể hiện thông qua mô hình hóa và mô phỏng cách các vi hạt phấn hoa trong không khí được vận chuyển trong một làn gió nhẹ, góp phần vào sự lây truyền vi rút trong không khí ở những đám đông ngoài trời”- Drikakis nói.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy mối tương quan giữa tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 và nồng độ phấn hoa trên bản đồ dị ứng quốc gia. Mỗi hạt phấn hoa có thể mang hàng trăm hạt vi rút cùng một lúc.

Các tác giả cho biết khoảng cách 2m thường được trích dẫn cho các khuyến nghị COVID-19 có thể không phù hợp với những người có nguy cơ mắc bệnh ở những khu vực đông đúc có nhiều phấn hoa. Các khuyến nghị mới dựa trên mức độ phấn hoa địa phương có thể được sử dụng để quản lý nguy cơ lây nhiễm tốt hơn.

Trong khi kêu gọi sự chú ý đến các hình thức lan truyền COVID-19 khác, các tác giả hy vọng nghiên cứu của họ thu hút sự quan tâm hơn nữa đến động lực học chất lỏng của thực vật. Tiếp theo, họ xem xét để hiểu rõ hơn về cơ chế tương tác giữa các hạt phấn hoa trong không khí và hệ hô hấp của con người trong các điều kiện môi trường khác nhau.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: Phys.org)