Da nhân tạo bắt chước quy trình nhận dạng xúc giác của con người

Cập nhật, 06:06, Thứ Bảy, 26/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Các nhà nghiên cứu ĐH Sungkyunkwan và ĐH Hanyang ở Hàn Quốc vừa tạo ra một hệ thống cảm biến xúc giác nhân tạo bắt chước cách con người nhận biết các đối tượng trong môi trường xung quanh thông qua xúc giác của họ.

Hệ thống này, được trình bày trong một bài báo đăng trên Tạp chí Nature Electronics, sử dụng các cảm biến để thu thập dữ liệu liên quan đến các thuộc tính xúc giác của các đối tượng.

“Chúng tôi báo cáo một hệ thống da xúc giác thần kinh nhân tạo bắt chước quy trình nhận dạng xúc giác của con người bằng cách sử dụng các cảm biến tổng hợp polymer dựa trên hạt và hệ thống chuyển đổi tín hiệu”- Sungwoo Chun và các đồng nghiệp của ông viết trong bài báo.

Các hệ thống cảm giác sinh học chuyển đổi các kích thích xúc giác thành các điện thế hoạt động thông qua một quá trình được gọi là quá trình chuyển đổi cảm giác somatosensory. Sau đó, chúng truyền những tín hiệu này đến não qua các dây thần kinh hướng tâm.

Để mô phỏng hệ thống xúc giác của con người, da xúc giác thần kinh nhân tạo do Chun và các đồng nghiệp của ông tạo ra sử dụng các cảm biến phản ứng với áp lực và rung động, tái tạo chức năng của các cơ quan thụ cảm cơ học thích ứng cả chậm và nhanh trên da người.

Dữ liệu họ thu thập giống với thông tin được thu thập bởi các tế bào thần kinh cảm giác của con người; do đó cuối cùng đã tạo ra các tín hiệu trông giống như các tín hiệu thần kinh xúc giác của con người.

Hệ thống do các nhà nghiên cứu tạo ra được tạo từ các màng T-skin với các hạt dẫn điện và điện áp được sắp xếp trong một ma trận polymer đàn hồi. Da là màng siêu mỏng, nhẹ và kết dính, do đó chúng rất giống da người thật.

CHIÊU HÂN (nguồn: TechXplore)