Chế tạo loại keo cực mạnh dùng dưới nước

Cập nhật, 05:41, Thứ Bảy, 05/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Các kỹ sư ĐH Tufts cho biết họ vừa tạo ra một loại keo mới có độ bám dính cực mạnh được lấy cảm hứng từ loài trai- loài giáp xác bám dính cứng đầu.

Bắt đầu với protein dạng sợi tơ được thu hoạch từ tằm, họ có thể tái tạo các đặc điểm chính của keo gai và trai, bao gồm các sợi protein, liên kết hóa học chéo và liên kết sắt.

Kết quả là một loại keo không độc hại với độ kết dính mạnh, có thể đóng rắn và hoạt động tốt dưới nước cũng như trong điều kiện khô ráo và mạnh hơn hầu hết các sản phẩm keo tổng hợp hiện nay trên thị trường.

Fiorenzo Omenetto, Frank C. Doble- GS. kỹ thuật Trường Kỹ thuật Tufts, tác giả nghiên cứu- cho biết: “Vật liệu composite mà chúng tôi tạo ra không chỉ hoạt động dưới nước tốt hơn hầu hết các chất kết dính hiện nay mà còn đạt được độ bền với số lượng vật liệu nhỏ hơn.

Vì vật liệu được làm từ các nguồn sinh học chiết xuất và các chất hóa học lành tính- được lấy từ tự nhiên và phần lớn tránh các bước tổng hợp hoặc sử dụng dung môi dễ bay hơi- nó cũng có thể có lợi thế trong sản xuất”.

Có được sự pha trộn phù hợp giữa tơ lụa fibroin, polydopamine và các điều kiện axit để đóng rắn bằng ion sắt là rất quan trọng cho phép chất kết dính đông kết và hoạt động dưới nước, đạt cường độ 2,4 MPa (megapascal; khoảng 350 pound trên inch vuông) khi chống lại lực cắt. Điều đó tốt hơn hầu hết các chất kết dính thử nghiệm và thương mại hiện có.

Đồng thời, chất kết dính này có thêm ưu điểm là không độc hại, được cấu tạo từ các vật liệu hoàn toàn tự nhiên và chỉ cần 1-2 mgs trên inch vuông (một vài giọt) để đạt được liên kết đó.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the journal Advanced Science)