Vật liệu mới có thể thu gom nước cả ngày

Cập nhật, 09:44, Thứ Bảy, 22/05/2021 (GMT+7)

Cấu trúc nhỏ bé lấy cảm hứng từ hình dạng của gai xương rồng cho phép một loại vật liệu mới được tạo ra có thể thu thập nước uống được từ trong không khí cả ngày và đêm.

Vật liệu- 1 màng hydrogel được cấu trúc vi mô, có thể sản xuất nước thông qua cả quá trình tạo hơi nước và tạo sương bằng năng lượng mặt trời- 2 quy trình độc lập thường yêu cầu 2 thiết bị riêng biệt sẽ kết hợp thành 1.

Vào ban đêm, những đám mây thấp dọc theo bờ biển mang nhiều giọt nước. Thiết bị có thể kết hợp lại và thu thập những giọt nước đó biến sương thành nước uống.

Tạo hơi nước bằng năng lượng mặt trời là một kỹ thuật thu gom nước khác. Nó hoạt động đặc biệt tốt ở các khu vực ven biển vì nó cũng có khả năng lọc nước, mặc dù nó hoạt động vào ban ngày thay vì ban đêm. Trong phương pháp này, nhiệt từ mặt trời làm nước bốc thành hơi, có thể ngưng tụ thành nước uống.

Vì 2 công nghệ hoạt động trong các điều kiện khác nhau, chúng thường yêu cầu các vật liệu và thiết bị khác nhau để hoạt động. Nhưng, 1 loại vật liệu được phát triển tại Viện Công nghệ California (Caltech) có thể kết hợp chúng thành 1 thiết bị duy nhất, hoạt động để tạo ra nước sạch 24 giờ/ngày.

Nhóm GS Julia R. Greer, GS. Donna Mettler về Khoa học Vật liệu, Cơ học và Kỹ thuật Y tế và Giám đốc Quỹ Fletcher Jones cho biết: “Sự khan hiếm nước là một vấn đề lớn mà nhân loại cần phải vượt qua khi dân số thế giới tiếp tục gia tăng. Nước bao phủ 3/4 diện tích toàn cầu, nhưng chỉ khoảng 1/2 trên 1% là nước ngọt có sẵn”.

Trong một thử nghiệm vận hành được tiến hành vào ban đêm, các mẫu vật liệu có diện tích từ 55- 125cm2 có thể thu được khoảng 35ml nước từ sương mù. Vào ban ngày, vật liệu này có khả năng thu khoảng 125ml hơi nước từ năng lượng mặt trời.

CHIÊU HÂN (nguồn: Nature Communications)