Thiết bị mới cho phép người bị liệt điều khiển bàn phím ảo bằng cơ tai

Cập nhật, 15:24, Thứ Bảy, 15/05/2021 (GMT+7)

 

Một thiết bị thu nhỏ đeo ở tai trong có thể cho phép những người mắc bệnh ALS hoặc các bệnh thần kinh vận động khác (MND) điều khiển máy vi tính.

Được gọi là “Earswitch”, nó hoạt động bằng cách căng cơ màng nhĩ, một cơ nhỏ ẩn trong tai, để vận hành bàn phím từ xa giúp thực hiện các tác vụ trên một máy vi tính.

Nguyên mẫu là một miếng đệm tai bằng silicon được gắn một máy ảnh thu nhỏ để thu nhận các chuyển động khi người dùng “muốn” căng cơ tai giữa của họ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cơn căng cơ màng nhĩ vẫn có thể được kiểm soát bởi những người “bị khóa” do đột quỵ hoặc MND tăng cao.

Các thiết bị hỗ trợ hiện tại, như thiết bị hồng ngoại mà Stephen Hawking sử dụng, thường không sử dụng được khi tình trạng của người dùng tăng cao.

Khi người dùng Earswitch cố ý căng cơ tai giữa của họ, tín hiệu được truyền đến bàn phím trên màn hình quét qua các chữ cái, cho phép chọn một chữ cái chỉ bằng một cú “bấm tai”. Thiết bị này được bác sĩ Nick Gompertz phát triển- người đã từng gặp những bệnh nhân bị mất khả năng sử dụng bàn phím khi còn là sinh viên y khoa.

“Tôi luôn nhận thức được khả năng căng cơ trong tai của mình và do đó tự hỏi liệu nó có thể được sử dụng để điều khiển các thiết bị liên lạc này hay không”- ông nói.

Nhà khoa học nổi tiếng Stephen Hawking đã có thể giao tiếp bằng cách ngoáy má để điều khiển công tắc hồng ngoại gắn trên kính. Nhưng hệ thống phải được đại tu 2 năm 1 lần vì Hawking dần mất quyền kiểm soát cơ bắp trước ALS.

Gompertz tin rằng ngay cả những người bị ALS vẫn có thể căng cơ màng nhĩ của họ cho mục đích giao tiếp với thế giới bên ngoài.

CHIÊU HÂN (nguồn: Mail Online/Science)