Tế bào thần kinh nhân tạo giúp chữa trị động kinh

Cập nhật, 05:47, Chủ Nhật, 30/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Các nhà nghiên cứu ĐH Zurich, ETH Zurich và Bệnh viện ĐH Zurich (Thụy Sĩ) vừa phát triển một thiết bị nhỏ gọn, tiết kiệm năng lượng được làm từ các tế bào thần kinh nhân tạo có khả năng giải mã sóng não.

Con chip này sử dụng dữ liệu được ghi lại từ sóng não của bệnh nhân động kinh để xác định vùng não nào gây ra cơn động kinh. Điều này mở ra những triển vọng mới cho việc điều trị.

Kỹ thuật hình ảnh thần kinh là một cách tiếp cận mới đầy hứa hẹn giúp thu hẹp khoảng cách giữa trí tuệ nhân tạo và tự nhiên.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp tiếp cận này để phát triển con chip dựa trên công nghệ thần kinh định hình có thể nhận dạng chính xác và đáng tin cậy các ký hiệu sinh học phức tạp. Họ phát hiện thành công các dao động tần số cao (HFO) được ghi lại trước đó.

Những sóng cụ thể này, được đo bằng điện não đồ nội sọ (iEEG), đã được chứng minh là dấu ấn sinh học đầy hứa hẹn để xác định mô não gây ra co giật động kinh.

Mục tiêu dài hạn của nhóm là phát triển một thiết bị theo dõi chứng động kinh có thể được sử dụng bên ngoài bệnh viện, điều đó giúp phân tích tín hiệu từ một lượng lớn trong vài tuần hoặc vài tháng.

GS. Giacomo Indiveri cho biết: “Chúng tôi muốn tích hợp truyền thông dữ liệu không dây, năng lượng thấp trong thiết kế để kết nối nó với điện thoại di động. Johannes Sarnthein- nhà sinh lý học thần kinh bệnh viện ĐH Zurich, giải thích: “Một con chip di động hoặc cấy ghép như thế này có thể xác định các giai đoạn có tỷ lệ co giật cao hơn hoặc thấp hơn, điều này sẽ cho phép chúng tôi hỗ trợ thuốc cá nhân hóa”.

HẢI HUỲNH (nguồn: Phys.org)