Cảnh báo: thông tin cá nhân bị hacker rao bán

Cập nhật, 12:01, Thứ Bảy, 22/05/2021 (GMT+7)

 

Ảnh chụp chứng minh nhân dân và thông tin cá nhân của người Việt Nam bị hacker rao bán.
Ảnh chụp chứng minh nhân dân và thông tin cá nhân của người Việt Nam bị hacker rao bán.

Ảnh chụp chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại… của hàng ngàn người Việt Nam đang bị hacker rao bán trên một diễn đàn dành cho tin tặc.

Ngang nhiên rao bán thông tin cá nhân (!)

Trên diễn đàn R*forums, một thành viên có tên Ox1337xO đã đăng tải một bài viết để rao bán một cơ sở dữ liệu với dung lượng lên đến 17GB, mà theo thành viên này là thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, địa chỉ email… của hàng ngàn người tại Việt Nam.

Người này còn chia sẻ những hình ảnh minh họa về dữ liệu mà người này đang nắm giữ, cho thấy cơ sở dữ liệu có chứa hình ảnh chụp 2 mặt chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu… và rao bán với mức 9.000 USD với điều kiện trả bằng 2 loại tiền điện tử (Bitcoin hoặc Litecoin).

Đến thời điểm hiện tại, bài viết rao bán thông tin người Việt Nam của thành viên Ox1337xO trên diễn đàn R*forums đã bị xóa bỏ. Không rõ bài viết bị xóa bởi ban quản trị diễn đàn hay do chính thành viên này tự xóa, nhưng một số thành viên khác của diễn đàn R*forums đã tố cáo Ox1337xO có hành động lừa đảo và mờ ám trong giao dịch

Trước đó (9/5), thành viên này cũng đã rao bán một cơ sở dữ liệu có dung lượng 4GB, gồm ảnh chụp chứng minh nhân dân và thông tin cá nhân của 3.600 người tại Việt Nam, bao gồm họ tên, địa chỉ nhà riêng, số điện thoại di động… Ox1337xO đã đưa ra mức giá 3.000 USD cho file dữ liệu này và cũng yêu cầu thanh toán bằng tiền điện tử.

Việc sử dụng tiền điện tử để giao dịch khiến rất khó trong việc tìm ra danh tính thực sự của Ox1337xO. Hiện chưa rõ các tin tặc đã lấy thông tin người dùng Facebook tại Việt Nam từ đâu để tạo nên cơ sở dữ liệu này, nhưng nhiều khả năng đây là thông tin của những khách hàng giao dịch tại ngân hàng, khách hàng vay tiền của các tổ chức tín dụng khi mua sắm tại các hệ thống bán lẻ (điện thoại, xe máy…). Không loại trừ khả năng, những thông tin này không phải do tin tặc tấn công vào hệ thống máy tính của các tổ chức tín dụng để lấy cắp, mà được chính nhân viên của các tổ chức tín dụng này rao bán hoặc tuồn ra ngoài cho người khác rao bán, trong khi các tổ chức này phải có nghĩa vụ bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Khi nắm được những thông tin cá nhân này, kẻ xấu có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo rác. Thậm chí, những kẻ xấu có thể sử dụng thông tin cá nhân có được để vay tiền các tổ chức tín dụng, khiến những người bị lộ thông tin đột nhiên phải mang những khoản nợ “trên trời rơi xuống”.

Phá đường dây mua bán thông tin cá nhân cực lớn

Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an vừa triệt phá nhiều đường dây mua bán, sử dụng, trái phép dữ liệu cá nhân lớn nhất từ trước tới nay xảy ra tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh- thành. Đây là đường dây thu thập, mua bán trái phép gần 1.300GB dữ liệu, chứa hàng tỷ thông tin về các cá nhân, tổ chức trên toàn quốc. Thông tin cá nhân bị mua bán là của khách hàng điện lực, phụ huynh, học sinh, khách hàng ngân hàng, nhân sự cơ quan nhà nước, bảo hiểm, hộ khẩu.

Theo Cục An ninh mạng, những dữ liệu này được các bị can thu thập từ nhiều nguồn và bằng nhiều phương thức khác nhau. Họ còn lợi dụng quyền quản trị hệ thống thông tin tại một số cơ quan, doanh nghiệp để trích xuất dữ liệu.

Quá trình điều tra, an ninh mạng còn phát hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp mua dữ liệu với số lượng lớn từ các bị can để sử dụng trái phép nhằm thu lợi bất chính.

ĐÔNG PHƯƠNG

(Theo Dân trí)