Thử nghiệm xét nghiệm máu giúp phát hiện 50 loại ung thư

Cập nhật, 17:35, Thứ Ba, 01/12/2020 (GMT+7)

Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) sẽ cho thử nghiệm một phương pháp xét nghiệm máu đơn giản giúp phát hiện hơn 50 loại ung thư với hy vọng có thể giúp ích cho hàng nghìn người điều trị thành công căn bệnh này khi được phát hiện ở giai đoạn sớm hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo CNN, xét nghiệm máu Galleri, do công ty chăm sóc sức khỏe Grail có trụ sở ở California (Mỹ) phát triển, sẽ được thử nghiệm trên 165.000 bệnh nhân.

Grail là công ty chuyên tìm kiếm các giải pháp phát hiện ung thư sớm. Công ty được nhiều tỷ phú đầu tư, trong đó có Bill Gates và nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos.

NHS hy vọng xét nghiệm máu sẽ đặc biệt hữu ích trong việc xác định các loại ung thư vốn khó chẩn đoán và điều trị sớm.

Giám đốc điều hành NHS Simon Stevens cho biết: “Việc phát hiện sớm - đặc biệt đối với các bệnh khó chữa như ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tụy - sẽ giúp cứu sống nhiều người”.

“Mỗi ngày, ở Anh có hơn 1000 người bị chẩn đoán là mắc ung thư”, ông nói thêm.

Chương trình thử nghiệm dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa năm 2021 trên 165.000 người, trong đó có 140.000 người từ 50 đến 79 tuổi không có triệu chứng nhưng sẽ được xét nghiệm máu hằng năm trong vòng 3 năm. 25.000 người còn lại sẽ là những người có các triệu chứng ung thư.

Họ sẽ được xét nghiệm máu để đẩy nhanh quá trình chẩn đoán sau khi được chuyển đến bệnh viện theo cách thông thường.

Theo NHS, thử nghiệm sẽ có kết quả vào năm 2023. Sau đó, họ dự định mở rộng quy mô thử nghiệm lên 1 triệu người vào năm 2025. Ở Anh, khoảng một nửa số ca ung thư hiện được chẩn đoán ở giai đoạn đầu hoặc giai đoạn 2 nhưng NHS đặt mục tiêu tăng con số này lên 3/4 vào năm 2028.

Lawrence Young, giáo sư về ung thư phân tử tại Đại học Warwick, cho biết xét nghiệm Galleri là một trong số những xét nghiệm máu mới đang được phát triển để phát hiện ung thư ở giai đoạn rất sớm.

“Kết quả thử nghiệm xét nghiệm máu Galleri ở 6.689 người tham gia đã cho kết quả rất đánh khích lệ ở hơn 50 bệnh ung thư khác nhau ở các giai đoạn khác nhau”, ông cho biết.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia về ung thư đều đồng ý rằng NHS nên thử nghiệm xét nghiệm máu Galleri.

Paul Pharoah, giáo sư về dịch tễ học ung thư tại Đại học Cambridge cho biết ông nghi ngờ về cơ sở khoa học của thử nghiệm này bởi các nghiên cứu được công bố rất hạn chế.

Ông nói: “NHS không nên đầu tư vào một thử nghiệm như vậy trước khi nó đã được đánh giá đầy đủ trong các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn và được tiến hành tốt  hơn”.

Theo tổ chức từ thiện Cancer Research của Anh, hiện khả năng sống sót sau 5 năm đối với bệnh ung thư ở Anh thấp hơn mức trung bình của châu Âu.

Theo Vũ Phong/Báo Chính phủ