Tạo khẩu trang phòng độc loại N95 bằng máy làm kẹo bông gòn

Cập nhật, 19:13, Chủ Nhật, 29/11/2020 (GMT+7)

Mahesh Bandi- nhà vật lý thuộc Bộ phận Vật lý phi tuyến tính và Không cân bằng, ĐH OIST Graduate, Onna, Okinawa (Nhật Bản) đã tìm ra cách sản xuất bộ lọc mặt nạ phòng độc loại N95 ít tốn kém và nhanh chóng hơn các phương pháp thông thường. Trong bài báo đăng trên Tạp chí Proceedings of the Royal Society A, ông mô tả kỹ thuật phát triển và các bộ lọc hoạt động tốt ra sao.

Khi đại dịch bùng phát, việc đeo khẩu trang có thể làm giảm sự lây lan COVID-19. Tuy nhiên, khẩu trang N95- khẩu trang có bộ lọc tích điện để giữ vi rút, ngăn không cho chúng đi vào cơ thể; những khẩu trang phòng độc như vậy rất đắt, khó sản xuất và thiếu hụt. Trong nỗ lực của mình, Bandi đã tìm ra cách tạo ra một bộ lọc hiệu quả như bộ lọc được sử dụng trong khẩu trang phòng độc N95 nhưng có thể được sản xuất nhanh chóng và rẻ.

Kỹ thuật này bao gồm việc đốt nóng các loại nhựa thông thường như chai lọ hoặc túi mua sắm và sau đó đưa chúng vào một máy làm kẹo bông gòn thông thường (còn được gọi là máy xỉa kẹo). Máy quay nhựa thành một vật liệu tương tự như kẹo bông, cũng được nạp điện bằng cách quay. Sau đó, Bandi cắt vật liệu thu được thành các hình vuông nhỏ và tăng cường điện tích tĩnh điện của chúng bằng cách đặt chúng gần lỗ thông hơi của máy ion hóa không khí thông thường.

Bandi đã kiểm tra bộ lọc bằng cách đặt một số khẩu trang phẫu thuật vào bên trong. Ông nhận thấy các bộ lọc hoạt động rất tốt, nhưng vẫn phải là một lựa chọn khả thi. Sau đó, ông thiết kế lại để dễ dàng lắp và tháo các bộ lọc (mỗi khẩu trang yêu cầu 3 bộ lọc) và sử dụng máy in 3D để tạo ra sản phẩm. Thử nghiệm nghiêm ngặt (kiểm tra bằng kính hiển vi và so sánh với bộ lọc N95) cho thấy bộ lọc có hiệu quả trong việc ngăn chặn việc hít phải vi rút SARS-CoV-2 như khẩu trang phòng độc loại N95 tiêu chuẩn.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: Proceedings of the Royal Society A)