Thiết bị theo dõi đồ gia dụng thông qua rung động, AI

Cập nhật, 20:11, Thứ Bảy, 12/09/2020 (GMT+7)

Để tăng hiệu quả và tiện tích trong các hộ gia đình điển hình- nơi mọi người quên lấy quần áo đã giặt ra khỏi máy giặt, lấy thức ăn nóng từ lò vi sóng và tắt vòi nước,… các nhà nghiên cứu ĐH Cornell đã phát triển một thiết bị có thể theo dõi 17 loại thiết bị khác sử dụng rung động.

Thiết bị, được gọi là VibroSense, sử dụng tia laser để ghi lại những rung động tinh tế trong tường, trần và sàn nhà, cũng như một mạng lưới học chuyên sâu mô hình hóa dữ liệu của máy đo rung để tạo ra các chữ ký khác nhau cho từng thiết bị- các nhà nghiên cứu đem đến gần hơn một ngôi nhà thông minh tích hợp và hiệu quả hơn.

Cheng Zhang- PGS. khoa học thông tin, tác giả của VibroSense cho biết: “Nhận biết các hoạt động tại nhà có thể giúp máy tính hiểu rõ hơn về hành vi và nhu cầu của con người, với hy vọng phát triển giao diện người- máy tốt hơn.

Rung động trên bề mặt bên trong của ngôi nhà từ một điểm duy nhất sử dụng phương pháp đo rung động Doppler Laser. Hệ thống của chúng tôi là hệ thống đầu tiên có thể giám sát các thiết bị trên các tầng khác nhau, trong các phòng khác nhau, sử dụng một thiết bị duy nhất”.

Thiết bị cho thấy độ chính xác gần 96% trong việc xác định 17 hoạt động khác nhau trong 5 ngôi nhà, gồm: vòi nước nhỏ giọt, quạt hút, ấm đun nước điện, tủ lạnh và máy hút mùi; trong 5 ngôi nhà trong vòng 2 ngày. VibroSense cũng có thể phân biệt 5 giai đoạn sử dụng thiết bị khác nhau với độ chính xác trung bình hơn 97%.

CHIÊU HÂN (nguồn: TechXplore)