Sử dụng đậu nành để cải thiện điều trị ung thư xương

Cập nhật, 06:20, Chủ Nhật, 20/09/2020 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu trong những năm gần đây đã chứng minh những lợi ích sức khỏe của đậu nành, liên kết việc dùng nó với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, ung thư và cải thiện sức khỏe của xương.

Hiện, các nhà nghiên cứu ĐH Bang Washington (Mỹ) đang hy vọng sử dụng những lợi ích sức khỏe của cây họ đậu phổ biến để cải thiện điều trị ung thư xương sau phẫu thuật.

Báo cáo trên Tạp chí Acta Biomaterialia, nghiên cứu sinh Naboneeta Sarkar và GS. Susmita Bose thuộc Trường Kỹ thuật cơ khí và Vật liệu (ĐH Bang Washington) cho thấy rằng sự giải phóng chậm các hợp chất hóa học gốc đậu nành từ một giá thể giống xương được in 3D giúp làm giảm các tế bào ung thư xương đồng thời tạo các tế bào khỏe mạnh và giảm viêm có hại.

GS. Bose cho biết: “Không có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này về các hợp chất dược liệu tự nhiên trong các thiết bị y sinh. Sử dụng những loại thuốc tự nhiên này, có thể tạo ra sự khác biệt cho sức khỏe con người với rất ít hoặc không có tác dụng phụ, mặc dù vấn đề quan trọng vẫn là kiểm soát thành phần”.

Điều trị bằng phẫu thuật để loại bỏ khối u cũng như hóa trị trước và sau phẫu thuật, các vùng xương lớn cần được loại bỏ và sửa chữa; bệnh nhân thường bị viêm một lượng đáng kể trong quá trình tái tạo xương, làm chậm quá trình lành.

Liều cao của hóa trị trước và sau khi phẫu thuật cũng có thể có tác dụng phụ có hại. Do đó, các nhà nghiên cứu muốn phát triển các lựa chọn điều trị nhẹ nhàng hơn.

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)