Dấu vết SARS-CoV-2 được tìm thấy trong nước thải từ tháng 3-2019

Cập nhật, 12:56, Chủ Nhật, 28/06/2020 (GMT+7)

 

Virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19. Ảnh: Reuters.
Virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19. Ảnh: Reuters.

Các nhà virus học của Đại học Barcelona, Tây Ban Nha đã tìm thấy dấu vết của virus corona chủng mới trong mẫu nước thải ở Barcelona thu được vào tháng 3/2019, chín tháng trước khi dịch Covid-19 được ghi nhận ở Trung Quốc.

Việc phát hiện ra sự hiện diện của bộ gen virus corona ở Tây Ban Nha, nếu được xác nhận, sẽ cho thấy căn bệnh này có thể xuất hiện sớm hơn nhiều so với suy nghĩ của cộng đồng khoa học.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Barcelona, ​​những người đã thử nghiệm nước thải từ giữa tháng 4 năm nay để xác định các ổ dịch mới tiềm ẩn, đã quyết định thử nghiệm trên các mẫu cũ hơn.

Họ lần đầu tiên phát hiện virus có mặt ở Barcelona vào ngày 15/1, 41 ngày trước khi trường hợp đầu tiên được báo cáo chính thức ở đó.

Sau đó, họ đã chạy thử nghiệm trên các mẫu được lấy từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2019 và tìm thấy sự hiện diện của bộ gen virus trong mẫu nước thải được thu thập vào ngày 12/3/2019.

Mức độ của virus SARS-CoV-2 ở trong mẫu này thấp nhưng là dương tính, ông Albert Bosch, người đứng đầu nghiên cứu được trường đại học dẫn lời.

Theo công bố của các nhà khoa học vào ngày 26/6, nghiên cứu này đã được gửi đi để đánh giá.

Bác sĩ Joan Ramon Villalbi thuộc Cơ quan Y tế công cộng và vệ sinh dịch tễ Tây Ban Nha nói với Reuters rằng, vẫn còn sớm để đưa ra kết luận cuối cùng.

Khi chỉ có một kết quả, bạn luôn muốn có nhiều dữ liệu, nhiều nghiên cứu, nhiều mẫu hơn để xác nhận nó và loại trừ xảy ra lỗi trong phòng thí nghiệm hoặc do vấn đề phương pháp, ông nói.

Có khả năng dương tính giả do sự tương đồng của virus với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác. Nhưng phát hiện này thực sự thú vị, nó gợi mở nhiều điều, bác sĩ Villalbi nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà virus học Tây Ban Nha Bosch cho rằng, nếu việc phát hiện sớm ngay trong tháng 1 thì có thể đã cải thiện khả năng ứng phó với đại dịch. Nhưng thay vào đó, bệnh nhân có thể đã bị chẩn đoán nhầm với bệnh cúm thông thường, góp phần làm lây truyền trong cộng đồng trước khi các biện pháp được thực hiện.

Giáo sư Gertjan Medema, thuộc Viện nghiên cứu nước KWR ở Hà Lan đề nghị nhóm các nhà khoa học tại Đại học Barcelona cần lặp lại các xét nghiệm để xác nhận đây thực sự có phải là virus SARS-CoV-2 hay không. Nhóm nghiên cứu của Hà Lan đã bắt đầu sử dụng xét nghiệm virus corona từ nước thải vào tháng 2.

Tây Ban Nha đã ghi nhận hơn 28.000 trường hợp tử vong và gần 250.000 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 cho đến nay.

Theo Nhân Dân