Brazil, Trung Quốc thử nghiệm lâm sàng vắcxin phòng COVID-19

Cập nhật, 11:59, Thứ Năm, 25/06/2020 (GMT+7)

Brazil là nước đầu tiền ngoài Anh cho phép thử nghiệm lâm sàng loại vắcxin được đánh giá có nhiều triển vọng nhất trong số hơn 70 loại vắc xin phòng COVID-19 đang được phát triển hiện nay.

Nghiên cứu vắcxin phòng COVID-19 tại một phòng thí nghiệm ở London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nghiên cứu vắcxin phòng COVID-19 tại một phòng thí nghiệm ở London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo hãng Sputnik, trường Đại học Oxford của Anh đã bắt đầu tiến hành các thử nghiệm lâm sàng ở người loại vắcxin phòng virus SARS-Cov-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đây là loại vắcxin do chính Đại học Oxford phát triển và được đánh giá là một trong những loại vắcxin tiềm năng nhất hiện nay.

Nhà tài trợ dự án nói trên, Lemann Foundation ra thông cáo cho biết, khoảng 2.000 nhân viên y tế của bang Sao Paulo và 1.000 người khác tại Rio de Janeiro đã tình nguyện tham gia vào đợt thử nghiệm này. Toàn bộ số người tình nguyện này đều trong tình trạng sức khỏe ổn định và không có tiền sử tiếp xúc với dịch bệnh.

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, Cơ quan giám sát dịch tễ quốc gia (Anvisa) của Brazil cũng đã phê duyệt việc thử nghiệm lâm sàng loại vắcxin phòng SARS-Cov-2 do Đại học Oxford phát triển, với sự hỗ trợ của công ty dược AstraZeneca Plc.

Brazil là nước đầu tiền ngoài Anh cho phép thử nghiệm lâm sàng loại vắcxin được đánh giá có nhiều triển vọng nhất trong số hơn 70 loại vắcxin phòng COVID-19 đang được phát triển hiện nay trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng, nếu thành công, sản phẩm này sẽ được đưa ra thị trường vào cuối năm nay.

Brazil hiện đang là tâm dịch mới của COVID-19 trên toàn cầu. Quốc gia Nam Mỹ này đang xếp thứ 2 thế giới, sau Mỹ, và đứng đầu khu vực Mỹ Latinh về số người mắc và số ca tử vong do dịch bệnh với hơn 1,15 triệu ca nhiễm và 52.771 ca tử vong.

Trong khi đó, Viện Khoa học quân sự (AMS) của Trung Quốc đã được cho phép thử nghiệm vắcxin thứ hai của viện này phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở người.

Vắcxin này là loại thứ 8 trong các thử nghiệm lâm sàng tại Trung Quốc, và nó cũng nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chiến toàn cầu chống COVID-19.

Chưa có vắcxin phòng COVID-19 nào được phép bán, song trên toàn cầu, hơn một chục loại vắcxin đã bước vào các giai đoạn thử nghiệm khác nhau ở người.

Loại vắcxin mới nói trên do AMS - một viện nghiên cứu thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc - điều chế, và đã được Cơ quan quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc cho phép bắt đầu thử nghiệm ở người.

Theo thông báo của AMS đăng trên mạng xã hội Wechat ngày 24/6, vắcxin mới nhất của viện này có tên là ARCoV, sử dụng công nghệ mRNA, một cách tiếp cận cũng được sử dụng cho các loại vắcxin tiềm năng được phát triển bởi Moderna Inc tại Mỹ và hãng CureVac của Đức, song chưa bao giờ được kiểm nghiệm trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng tại Trung Quốc.

Cơ quan đăng ký thử nghiệm lâm sàng Trung Quốc, không nêu đích danh ARCoV, cho biết thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 cho một loại vắcxin mRNA, được bảo trợ bởi AMS sẽ bắt đầu ngày 25/6 và sẽ đánh giá độ an toàn của loại vắcxin này.

Trong khi đó, Ad5-nCoV, một loại vắcxin tiềm năng khác do AMS và CanSino Biologics cùng phát triển, sử dụng công nghệ khác, đang trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 tại Trung Quốc. Ad5-nCoV đã được cấp phép bắt đầu thử nghiệm ở người tại Canada./. 

Theo TTXVN/Vietnam+