Sách vẫn là phương tiện tốt nhất để học!

Cập nhật, 15:19, Chủ Nhật, 31/05/2020 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy trẻ nhỏ đọc trên giấy tốt hơn so với trên màn hình kỹ thuật số.

Hơn 1.100 trẻ em 10 tuổi ở Na Uy được thực hiện 2 bài kiểm tra đọc hiểu giống hệt nhau- 1 trên màn hình và 1 trên phương tiện truyền thống, trên giấy. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng gần 1/3 học sinh (30%) hoạt động tốt hơn khi làm bài kiểm tra trên giấy.

Không có sự khác biệt đối với hơn một nửa (53%) trẻ em. Các bé gái có hiệu suất cao bị ảnh hưởng nhất bởi việc chuyển sang đọc định hướng màn hình.

Các nhà nghiên cứu hiện đang kêu gọi một cách tiếp cận nhiều sắc thái hơn để kết hợp các công cụ học tập kỹ thuật số. Trong lớp học hiện đại, đặc biệt là trong khóa học mùa dịch COVID-19, tài nguyên trực tuyến trở nên vô giá đối với cả học sinh và giáo viên.

Nghiên cứu thừa nhận lợi ích tài nguyên điện tử rất lớn nhưng không thể phủ nhận được rằng hầu hết khả năng đọc của trẻ em bị suy giảm khi buộc phải sử dụng màn hình, trái ngược với sách.

Viết trong bài báo, các tác giả cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy học sinh ở tất cả các cấp độ kỹ năng thực hiện kém hơn trong bài kiểm tra kỹ thuật số so với trên giấy, là một lời kêu gọi khẩn cấp về quan điểm đa sắc thái trong việc triển khai các công nghệ kỹ thuật số trong giáo dục tiểu học và là một tín hiệu cho các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý trường học và các nhà giáo dục rằng phương tiện là vấn đề, đặc biệt là để đọc hiểu”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the journal Computers ans Education)