Robot chó chăn gia súc tại New Zealand

Cập nhật, 10:12, Thứ Sáu, 22/05/2020 (GMT+7)

Một loại robot mới có thể đảm nhiệm tốt công việc chăm sóc cây trồng và chăn nuôi gia súc trong những nông trại trên những sườn núi mấp mô tại New Zealand.

2 con robot chó chăn cừu trên đồng cỏ New Zealand. Ảnh: Rocos
2 con robot chó chăn cừu trên đồng cỏ New Zealand. Ảnh: Rocos

Theo trang Daily Mail (Anh), chó robot có tên gọi Spot, được phát triển bởi công ty Boston Dynamic, có thể di chuyển với tốc độ 4,8 km/h. Robot chó có thể thực hiện các hành động như chó thật, như đi bộ, nằm, lăn, chạy nhảy trên các địa hình khác nhau.

Một trong những lợi ích đặc biệt của robot là nó có 4 chân có thể uốn cong và di chuyển nhanh nhẹn. Robot cũng có khả năng tự nhặt lại những đồ vật khi đánh rơi. Người điều khiển robot sẽ sử dụng camera và cảm biến để tìm ra vị trí của nó và nơi nó sẽ đến.

Robot chó Spot được coi là tương lai của ngành nông nghiệp. Trong video, có thể thấy robot đi xuyên qua một vườn cây, dọc theo một con đường và xuống một bờ cỏ. Kể từ khi đăng tải, video này đã nhận được hơn 103.000 lượt xem. 

“Việc sử dụng robot tự điều hướng trong nông nghiệp có thể giúp tăng năng suất sản xuất thực phẩm. Những con robot như Spot giúp việc ước tính năng suất dễ dàng hơn, làm giảm áp lực trước tình trạng thiếu người lao động và tạo ra sự chính xác trong canh tác”, Rocos, người đăng tải video cho biết.

Theo Boston Dynamic, Spot có thể hoạt động trong vòng 90 phút trước khi cần thay pin. Nó có thể hoạt động hiệu quả cả khi trời mưa và có thể chịu được nhiệt độ từ -20 độ C đến 45 độ C.

Ngoài chăn nuôi gia súc, robot chó có thể làm việc trên các công trường xây dựng, trong hầm mỏ và đảm 

nhiệm việc chăm sóc sức khỏe. Spot có thể mang theo vật có trọng lượng bằng hai viên đá.  Robot đi được tốc độ tối đa là 4,8km/h. Ảnh: Rocos
nhiệm việc chăm sóc sức khỏe. Spot có thể mang theo vật có trọng lượng bằng hai viên đá. Robot đi được tốc độ tối đa là 4,8km/h. Ảnh: Rocos

Trong một thông báo gần đây, Boston Dynamics cho biết người dùng có thể kiểm soát Spot từ bất kỳ vị trí nào vì robot được kết nối với điện toán đám mây Rocos.

Robot đi xuyên qua một vườn cây. Ảnh: Rocos
Robot đi xuyên qua một vườn cây. Ảnh: Rocos

Chi phí thuê robot chó thấp hơn 1 chiếc xe. Trung bình, người mua phải chi khoảng 30.000 Bảng Anh (853 triệu đồng) để thuê những con robot này. Khách hàng có thể thuê robot thông qua “chương trình tiếp nhận sớm” với giá thấp hơn việc mua một con robot mới. 

“Chỉ dẫn chung của chúng tôi là tổng chi phí của 'chương trình tiếp nhận sớm' sẽ thấp hơn giá một chiếc xe. Tuy nhiên, giá thuê robot như thế nào còn tùy thuộc vào số lượng thuê và thời gian khách hàng thuê robot”, nhà phát triển kinh doanh của công ty, Michael Perry, nói

Theo Báo Tin tức