Lớp phủ vải sợi bền, có thể giặt và đẩy lùi SARS-CoV-2

Cập nhật, 08:57, Thứ Bảy, 16/05/2020 (GMT+7)

Khẩu trang, áo khoác và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác (PPE) rất cần thiết để bảo vệ nhân viên chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, vải sợi và vật liệu được sử dụng trong các mặt hàng đó có thể hấp thụ và mang vi rút, vi khuẩn, vô tình làm lây lan bệnh cho người mặc.

Khi SARS-CoV-2 lây lan giữa các chuyên gia chăm sóc y tế, khiến PPE bị thiếu hụt, việc tìm cách bảo vệ tốt hơn trong khi cho phép tái sử dụng an toàn các vật phẩm này trở nên tối quan trọng.

Nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm LAMP (ĐH Kỹ thuật Pittsburgh Swanson) có giải pháp tạo ra một lớp phủ dệt không chỉ có thể chống chất lỏng như máu và nước bọt mà còn có thể ngăn chặn vi rút bám vào bề mặt. Công trình nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Giao diện và Vật liệu ứng dụng của Hiệp hội Hóa học Hoa kỳ.

Anthony Galante- sinh viên cao học ngành kỹ thuật công nghiệp tại Pitt và là tác giả chính của bài báo cho biết: “Chúng tôi muốn đẩy ranh giới những gì có thể xảy ra với các loại bề mặt và đặc biệt là với đại dịch COVID-19 hiện tại, chúng tôi biết rằng việc chống lại SARS-CoV-2 là rất quan trọng”.

Điều làm cho lớp phủ trở nên độc đáo là khả năng chịu được siêu âm, cọ rửa và chà xát. Với các lớp phủ tương tự khác hiện đang được sử dụng, việc giặt hoặc chà xát bề mặt vải sẽ làm giảm hoặc loại bỏ khả năng chống thấm của nó.

Galante đưa lớp phủ mới vào thử nghiệm, chạy qua hàng chục lần giặt rửa siêu âm, áp dụng hàng ngàn vòng quay bằng miếng chà và thậm chí cạo nó bằng lưỡi dao cạo sắc bén. Sau mỗi thử nghiệm, lớp phủ vẫn hiệu quả.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: the journal ACS Applied Materials and Interfaces)