Xe giao hàng không người lái- nhu cầu trong bối cảnh dịch COVID-19

Cập nhật, 09:00, Thứ Bảy, 21/03/2020 (GMT+7)

 

Trong khi COVID-19 đang làm thiệt hại nhiều công ty ở Trung Quốc thì Neolix- một dịch vụ giao hàng không có tài xế- cung cấp cho nhu cầu tăng đột biến vì nó giúp giảm tiếp xúc người với người và lấp đầy vào thời điểm thiếu lao động do nhiều công nhân ở nước này đang bị cách ly.

Các xe tải nhỏ tự động này đang được sử dụng để cung cấp vật tư y tế, khử trùng đường phố và giao thức ăn cho những người đang ở trong trung tâm của vùng dịch.

Công ty khởi nghiệp này đã đặt hàng hơn 200 xe trong 2 tháng qua. Trước đó, nó chỉ sản xuất 125 chiếc kể từ tháng 5/2019, người sáng lập Yu Enyuan cho biết trong một phỏng vấn với Bloomberg.

Những chiếc xe tải nhỏ, về cơ bản là robot 4 bánh được trang bị cốp để lưu trữ, có khả năng điều hướng môi trường mà không cần bất kỳ người lái nào.

Trước đó, Trung Quốc đã quy định các hạn chế đối với việc sử dụng các phương tiện như vậy do giao thông quá tải, nhưng mùa dịch COVID-19 đường phố hiện đang trống trải và rủi ro an toàn thấp, cho phép các phương tiện như Neolix ra đường.

Yu cũng cho biết: “Nhận thức của mọi người đối với việc giao hàng không có tài xế đã hoàn toàn thay đổi 180 độ. Mọi người nhận ra rằng những phương tiện như vậy có thể hoàn thành công việc khi con người làm điều đó có rủi ro”.

Tỷ phú Jack Ma đã đưa ra một dự đoán 3 năm trước rằng sẽ có một tỷ chuyến giao hàng mỗi ngày được thực hiện tại Trung Quốc trong vòng 10 năm tới thông qua các dịch vụ không cần tài xế.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)