Phát triển bộ kit mới xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng công nghệ hình ảnh RNA

Cập nhật, 08:59, Thứ Bảy, 21/03/2020 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ĐH Simon Fraser (Canada) sử dụng công nghệ hình ảnh tiên phong có tên là Mango, cho màu sắc tươi sáng để phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm SARS-CoV-2.

Nhà nghiên cứu Lena Dolgosheina- nghiên cứu sinh sau tiến sĩ và Peter Unrau- GS. sinh học phân tử và sinh hóa, đã phát triển Mango để phát hiện độ nhạy cảm các phân tử RNA, giúp cải thiện sàng lọc vi rút đối với các vi rút như corona trong khi cho phép khám phá cơ bản các tế bào.

Unrau nói: “Chúng ta được tạo ra từ các phân tử nên khi có sự cố xảy ra ở cấp độ phân tử, chúng tôi sử dụng hệ thống Mango làm chất xúc tác, cho phép chúng tôi không chỉ mở rộng các câu hỏi nghiên cứu cơ bản mà còn phát hiện mầm bệnh như vi rút corona nhanh hơn và hiệu quả hơn”.

Hệ thống Mango bao gồm một aptamer RNA Mango liên kết chặt chẽ và đặc biệt với thuốc nhuộm huỳnh quang. Aptamer hoạt động giống như một nam châm nhắm mục tiêu và liên kết các phân tử thuốc nhuộm đó. Thuốc nhuộm trở nên kích thích khi bị ràng buộc và phát sáng rực rỡ. Các phân tử RNA được biến đổi để chứa “nam châm” aptamer giờ nổi bật so với các phần khác của tế bào, giúp các nhà nghiên cứu dễ dàng hơn trong việc nhìn và nghiên cứu các phân tử RNA dưới kính hiển vi.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Nature Communications journal)