Đột phá trong kết quả nghiên cứu vi rút corona

Cập nhật, 06:45, Thứ Bảy, 22/02/2020 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ĐH Texas ở Austin và Viện Y tế Quốc gia (Mỹ) đã tạo ra một bước đột phá quan trọng trong việc phát triển một loại vắc xin cho vi rút corona mới năm 2019 (Covid-19) bằng cách tạo ra bản đồ tỷ lệ nguyên tử 3D đầu tiên của một phần vi rút gắn vào và lây nhiễm ở tế bào người.

Lập bản đồ phần này, được gọi là protein tăng đột biến, là một bước thiết yếu để các nhà nghiên cứu trên thế giới có thể phát triển vắc xin và thuốc chống vi rút. Bài viết được xuất bản ngày 19/2 trên Tạp chí Khoa học.

PGS Jason McLellan tại ĐH Texas- người đứng đầu nghiên cứu- và các đồng nghiệp của ông đã dành nhiều năm nghiên cứu các loại vi rút corona khác, bao gồm SARS-CoV và MERS-CoV. Họ đã phát triển các phương pháp để khóa các protein tăng vọt của vi rút corona thành một hình dạng giúp chúng dễ dàng phân tích hơn và có thể biến chúng thành ứng cử viên cho vắc xin một cách hiệu quả. Kinh nghiệm này đã cho họ một lợi thế so với các nhóm nghiên cứu khác đang nghiên cứu vi rút mới.

“Ngay khi chúng tôi biết đây là một loại vi rút corona, chúng tôi cảm thấy mình phải nhảy vào. Vì chúng tôi có được cấu trúc này. Chúng tôi biết chính xác những đột biến nào được đưa vào và biết những đột biến này hoạt động đối với một loạt các vi rút corona khác”- McLellan nói.

Chỉ 2 tuần sau khi nhận được trình tự bộ gien của vi rút từ các nhà nghiên cứu Trung Quốc, nhóm nghiên cứu đã thiết kế và sản xuất các mẫu protein tăng đột biến ổn định của chúng. Mất khoảng 12 ngày nữa để xây dựng lại bản đồ tỷ lệ nguyên tử 3 chiều, được gọi là cấu trúc phân tử, protein tăng đột biến và gửi bản thảo cho khoa học, tiến hành quá trình đánh giá ngang hàng của nó. Nhiều bước liên quan đến quá trình này thường sẽ mất vài tháng để hoàn thành.

Điều quan trọng cho sự thành công là công nghệ tiên tiến được gọi là kính hiển vi điện tử đông lạnh (cryo-EM) mới về sinh học cấu trúc. Cryo-EM cho phép các nhà nghiên cứu tạo ra các mô hình 3 chiều quy mô nguyên tử của các cấu trúc tế bào, phân tử và vi rút.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)