Khói thuốc lá cũng gây hại cho sức khỏe tinh thần

Cập nhật, 21:32, Chủ Nhật, 12/01/2020 (GMT+7)

Trong nhiều thập kỷ, các bác sĩ đã cảnh báo về những rủi ro sức khỏe của việc hút thuốc. Tuy nhiên, các cảnh báo của họ tập trung vào các rủi ro về thể chất mà thuốc lá gây ra cho sức khỏe, chẳng hạn như ung thư phổi, bệnh tim, nhẹ cân và huyết áp cao,... 

Hiện, GS. Hagai Levine thuộc Trường Y Cộng đồng và Sức khỏe công (ĐH Do Thái Jerusalem-Hadasssah Braun) đã công bố những phát hiện liên quan đến các rủi ro về sức khỏe tinh thần liên quan đến hút thuốc.

Nghiên cứu vừa được công bố trên trang PLOS ONE, với sự tham gia của các đồng nghiệp: PGS. Tatjana Gazibara (ĐH Belgrade) và nghiên cứu sinh Marija Milic (ĐH Pristina). Họ khảo sát hơn 2.000 sinh viên theo học tại các trường ĐH ở Serbia với môi trường chính trị, kinh tế, xã hội khác nhau. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những sinh viên hút thuốc có tỷ lệ trầm cảm lâm sàng cao gấp 2- 3 lần so với những người không hút thuốc.

“Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung bằng chứng cho thấy hút thuốc và trầm cảm có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Mặc dù có thể còn quá sớm để nói rằng hút thuốc gây ra trầm cảm, thuốc lá dường như có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của chúng ta”- Levine chia sẻ.

Một sửa đổi Luật Hạn chế quảng cáo và tiếp thị thuốc lá và sản phẩm liên quan thuốc lá của Israel vừa có hiệu lực vài ngày. Luật cấm các cửa hàng trưng bày các sản phẩm thuốc lá trên toàn quốc, tăng kích thước cảnh báo hộp thuốc lá từ 30- 65% và yêu cầu tất cả các sản phẩm thuốc lá và thuốc lá điện tử phải được bán trong bao bì thống nhất, không có logo hoặc công ty riêng lẻ xây dựng thương hiệu.

CHIÊU HÂN (nguồn: MedicalXpress)