Giun ăn nhựa có thể giúp làm sạch môi trường

Cập nhật, 21:32, Chủ Nhật, 12/01/2020 (GMT+7)

 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những sinh vật nhỏ này có thể tiêu thụ các chất phụ gia nhựa độc hại mà không gây ảnh hưởng xấu. Cụ thể, họ đã tìm thấy những con giun có thể tiêu thụ xốp mà không tích lũy độc tố- cho phép chúng vẫn được sử dụng làm nguyên liệu giàu protein cho các động vật khác.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy những con giun ăn theo cách của chúng thông qua một khối xốp và bài tiết 90% chất chống cháy được sử dụng ở nhựa trong hơn 24 giờ và phần còn lại trong vòng 48 giờ.

Nhóm nghiên cứu ĐH Stanford đã xây dựng dựa trên công trình trước đó mà chưa thể kết luận liệu các chất phụ gia nhựa độc hại còn có ở trong cơ thể giun hay không.

TS. kỹ thuật dân dụng và môi trường Anja Malawi Brandon nói: “Thật ngạc nhiên khi giun này có thể ăn phụ gia hóa học mà không tích tụ độc tố trong cơ thể theo thời gian”.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét vật liệu xốp, trong đó có chất chống cháy gọi là hexabromocyclododecane hay HBCD, thường được thêm vào polystyrene. Theo các nghiên cứu khác nhau, gần 25 triệu tấn các hóa chất này đã được thêm vào nhựa chỉ trong năm 2015.

Một số hóa chất này, chẳng hạn như HBCD cho thấy có tác động đến sức khỏe và môi trường, từ sự gián đoạn nội tiết đến độc tính thần kinh.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)